ปิดตำนาน ‘SIGMA 105mm F1.4 DG HSM Art‘ เลนส์ Portrait สายน้าที่หนักเกือบ 2 กิโลกรัม ในยุค DSLR กับฉายา “Bokeh master” ล่าสุดมีรายงานว่ายุติการผลิตแล้วครับ…

โดยผู้จัดจำหน่ายเลนส์ SIGMA ในประเทศโปแลนด์ได้โพสต์ Facebook ระบุว่าเจ้าเลนส์ตัวนี้กำลังจะหมดสต๊อก และยุติการผลิตไม่มีของใหม่มาเพิ่มอีกแล้ว (หรือนี่อาจจะเป็นสัญญาณดีว่าเราจะได้เห็น 105mm F1.4 DG DN Art สำหรับกล้องมิเรอร์เลสที่น้ำหนักเบาลงกันนะ !?)

สำหรับ 105mm F1.4 DG HSM Art วางขายในปี 2018 และยังเป็นเลนส์ตัวหนึ่งที่ SIGMA ใส่สุดจริง ๆ ครับ จนบางคนให้ฉายาว่า “BIGMA” เลยก็มี เพราะขนาดฟิลเตอร์ที่ใหญ่ถึง 105mm กับน้ำหนักตัวประมาณ 1.74 กิโลกรัม ด้วยชิ้นเลนส์ที่มีขนาดใหญ่แบบนี้ทำให้คุณภาพเรื่อง optic ไม่เป็นรองใครเลยครับ มีความคมชัดสูงมาก ขอบมืดก็น้อยสุด ๆ อาการเหลื่อมสีก็ไม่มีให้เห็นในภาพแม้เปิดที่รูรับแสงกว้างสุดอย่าง F1.4 เป็นเลนส์ที่ใครรับกับน้ำหนักมันได้ก็จะรักไปเลย หรือถ้าไม่ก็เกลียดไปเลยล่ะครับ

ซึ่งถ้า SIGMA ออก 105mm F1.4 ตัวใหม่ในซีรีส์ DG DN Art สำหรับกล้องฟูลเฟรมมิเรอร์เลสที่ปรับปรุงทั้งชิ้นแก้ว และน้ำหนักตัวให้เบาลงใช้งานได้คล่องตัวมากขึ้นก็คงจะดีไม่น้อยเลยล่ะครับ อันนี้ก็มาต้องลุ้นกันต่อไป