BT อยู่ที่งานสถาปนิก’67 หรือ ARCHITECT’24 Expo เห็นคนละชื่อ คนละเลข แต่งานเดียวกันนะ งานโชว์เทคโนโลยีสถาปัตยกรรม และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างใหญ่ที่สุดในอาเซียนที่จัดเป็นครั้งที่ 36 แล้ว งานนี้สถาปนิก คนรักบ้าน คนรักการออกแบบ รวมถึงตัวแทนจากบริษัทต่าง ๆ ต้องมาดูของใหม่ที่จะเอาไปใช้ให้เกิดประโยชน์

ซึ่งหนึ่งในบริษัทไทยที่มีสินค้าเทคโนโลยีมาโชว์ได้แบบแน่น ๆ ก็คือมหาจักรนั่นเอง งานนี้จัดบูทใหญ่โต 108 ตารางเมตร แถมมีชั้นลอยด้วย ในคอนเซปต์ “Live Better With Smart Solutions” เพื่อโชว์โซลูชันที่ขนมาหมดบริษัท ให้เห็นพร้อมกันว่าหลากหลายแบรนด์ที่มหาจักรเป็นตัวแทน สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างไรบ้าง ?

โซน Smart Air Conditioners

เริ่มต้นโซนแรก Smart Air Conditioners กับแอร์ Mitsubishi Heavy Duty ที่ขายในไทยมายาวนาน แถมลูกค้าซื้อไปก็ไม่ค่อยเปลี่ยนด้วยเพราะทนจริงจัง ใช้ยาว ๆ กันหลายปี ในงานนี้ก็โชว์แอร์ระบบ inverter ชุดใหม่ ทั้งแบบติดผนังและฝังฝ้า ซึ่งทุกตัวก็ใช้คอยล์ร้อน-คอยล์เย็นเป็นทองแดงแท้ 100% ถ่ายเทความร้อนได้ดี แถมมั่นใจได้ว่าทน ไม่รั่วง่าย ๆ กรณีเกิดการชำรุดก็ยังสามารถบำรุงรักษาได้ ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งแผงเหมือนคอยล์แบบอะลูมิเนียม

ระบบ Auto Grill Elevation

นอกจากนี้ในคอยล์ร้อนของแอร์ Mitsubishi Heavy Duty รุ่นใหม่ ๆ ยังเคลือบ Blue fin ให้ทนทานต่อการกัดกร่อน ทำความสะอาดง่าย และประสิทธิภาพดีอีกด้วย และที่สำคัญแอร์ Mitsubishi Heavy Duty ทุกรุ่น เขารับประกันยาวนาน 5 ปีทุกชิ้นส่วน
ซึ่งเรื่องพื้นฐานของแอร์เหล่านี้ Mitsubishi Heavy Duty ทำมานานจนมั่นใจ แต่เรื่องล้ำ ๆ ก็ไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน กับระบบ Auto Grill Elevation สำหรับแอร์ฝังฝ้า กดเพื่อปลดหน้ากากกรองฝุ่นลงมาเหมือน Tom Cruise ในหนัง Mission Impossible ก็ได้ ทำให้ทำความสะอาดส่วนที่ต้องจัดการบ่อยได้ง่าย ๆ ไม่ต้องปีนขึ้นไป ซึ่งสลิงนี้สามารถยาวได้สูงสุดถึง 4 เมตรเลย แถมสำหรับใครที่ไม่ชอบโดนลมแอร์ ก็ยังมี Draft Prevention Panel ช่องปล่อยลมที่ออกแบบมาเพื่อช่วยกระจายลมเย็นไม่ให้ปะทะตัวโดยตรง

NANO AIR FILTER

มาดูแอร์ติดผนังอย่างรุ่นใหม่ YUKI Series (ยูกิ ซีรีส์) เป็น Inverter แท้ทั้งระบบ ช่วยประหยัดไฟได้มากกว่าเดิม แถมรักษาอุณหภูมิให้คงที่ พร้อมเทคโนโลยีช่วยกระจายลมถึงทุกมุมห้อง เย็นเร็วใน 15 นาที และแอร์รุ่นนี้ยังมีแผ่นฟอกอากาศ NANO AIR FILTER ติดมาให้ด้วย เพื่อสู้กับฝุ่นยุคนี้ ! พอเป็นแอร์ยุคใหม่ YUKI Series (ยูกิ ซีรีส์) สามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ สั่งงานผ่านมือถือเป็น IoT ได้ ก็สั่งงานได้สบายแม้ตัวไม่อยู่บ้าน กดเปิดแอร์ล่วงหน้าก่อนถึงบ้านให้แอร์ฉ่ำก็ทำได้ แถมคำนวณค่าไฟคร่าว ๆ ก็ทำได้ด้วยนะ

โซน Smart Living Solutions

Control4

ดูแอร์แล้ว มาดูโซน Smart Living Solutions กันต่อ มหาจักรมีหลากหลายแบรนด์ที่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่สมาร์ตยิ่งขึ้น ตรงคอนโซลของ Control4 นี้ สามารถควบคุมได้ทุกอย่างของโซนนี้เลย ตั้งแต่แอร์, ม่านไฟฟ้า,ระบบไฟส่องสว่าง, Home entertainment และระบบรักษาความปลอดภัย จบครบในระบบเดียว

โซนสวิตช์ไฟ

และตรงนี้เป็นสวิตช์สวย ๆ ของ Vimar อย่างตัวนี้เป็นรุ่น flag ship คือ Eikon Exé ที่คัดสรรวัสดุพรีเมียมให้หรูสมแบรนด์อิตาลี และล่าสุดก็เพิ่งปล่อย Series ใหม่อย่าง LINEA ที่มีความเพรียวบางและมีน้ำหนักเบา ซึ่งลงตัวกับผนังทุกรูปแบบ

โซน Denon Home

Denon Home

แล้วมาดูกันต่อในระบบเสียงโซนนี้นี้ติดตั้งเป็น Denon Home และ JBL Classic ได้ยินชื่อแบรนด์ก็รู้ว่าเสียงดีแน่ ซึ่งตรงนี้สาธิตการทำงานแบบ Multi-room Audio ผ่าน Application HEOS ของ Denon ไม่ว่าบ้านคุณจะมีกี่ห้อง ก็เปิดเพลงทั้งบ้านเหมือนกันได้ หรือจะแบ่งโซน แบ่งเพลงกันฟังก็ได้ทั้งนั้น

โซน Smart Retail Solutions

แล้วถ้าจะประยุกต์กับร้านค้าจะเป็นยังไง มาดูโซน Smart Retail Solutions ว่าการใช้ลำโพงในร้านค้าอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้ลำโพง Column Array ของ BEC Akustik เพื่อให้เสียงได้กว้างขวางเป็นอย่างไร และอีกโซลูชันหนึ่ง ลำโพงจาก Loud of Sweden ที่ดูสวยงาม ติดตั้งเข้ากับรางไฟ Track Light ได้ทันที และส่งสัญญาณด้วยระบบ Wi-Fi พร้อมซับวูฟเฟอร์แยก ก็ให้ประสบการณ์เสียงในร้านที่ดีขึ้น

โซนหน้าจอ

ข้ามมาดูเรื่องหน้าจอบ้าง เป็นร้านค้าก็ต้องมีจอ ทั้งจอแบบโปสเตอร์โปร่งแสงจาก Nexnovo จอสารพัดแบบจาก Hikvision (ไฮค์-วิ-ชั่น) หรือจอรูปทรง 3 มิติจาก Create LED

โซน JBL Professional Outdoor Garden Speaker

คิดถึงมหาจักรต้องคิดถึง JBL ซึ่ง JBL งานนี้มาอยู่ในสวนกับลำโพงกลุ่ม JBL Professional Outdoor Garden Speaker ที่ออกแบบพิเศษให้ทนแดด ทนฝนเป็นพิเศษ มีทั้งแบบที่เป็นลำโพง และซับวูฟเฟอร์แยกกัน ติดตั้งได้กลมกลืนไปกับพื้นที่ ซึ่งการันตีการออกแบบด้วยรางวัล Reddot Winner 2022 ทั้ง 2 ตัวเลยนะ แถมตัวลำโพงในสวนยังได้รางวัล iF Design Award 2022 เพิ่มอีกรางวัลด้วย

หรือแบบโดมที่ครบจบในตัวเดียวก็มีให้เลือก นอกจากนี้ยังมีโคมไฟพร้อมลำโพงในตัวจากแบรนด์ Revel สำหรับติดตั้งนอกสถานที่ให้ดูด้วย

โซน Smart Conference Solutions

ต่อที่โซน Smart Conference Solutions สำหรับการทำงานในยุค Hybrid อย่างตอนนี้ ชั้นล่างเป็นห้องประชุมเล็ก มี BZB Gear Cyclops-4K เป็นพระเอก ตัวเดียวจบทั้งกล้อง ลำโพง ไมค์ ให้การประชุมในห้องย่อม ๆ ราบรื่น หรือจะเสริมลำโพง JBL SLP12 ในแบบ Sleek Low Profile ตรงนี้ให้ได้ยินเสียงชัดเจนขึ้นก็ได้ นอกจากนี้ยังมี AMX Jetpack ใช้จัดการระบบภาพในห้องประชุม

เดินขึ้นมาชั้นลอยสุดเท่ของบูทมหาจักรต่อ บนนี้เป็นห้องประชุม ที่จัดชุดไมค์แบบติดบนฝ้า Shure MXA Microflex Advance Series ทั้งรุ่น MXA902 ที่เป็นทั้งไมค์และลำโพงในตัวเดียว และ MXA901 ที่ใช้ร่วมกับลำโพง JBL COL600 ลำโพงแบบคอลัมน์ติดตั้งประหยัดพื้นที่ เพื่อฟังเสียงจากฝั่งคู่สนทนา ทั้ง 2 ระบบ จะโชว์ความสามารถ ที่สามารถดึงเสียงจากทุกคนในห้องเพื่อการประชุมอย่างชัดเจน พร้อมหน้าจอควบคุมจาก AMX Varia รุ่นใหม่ล่าสุด นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์อย่าง AirServer ที่ให้สารพัดอุปกรณ์เอาภาพขึ้นจอได้ง่าย ๆ

บูทของมหาจักรในงานสถาปนิก’67 ให้แรงบันดาลใจได้หลายอย่าง อย่างผมเป็นเจ้าของธุรกิจ ก็ได้ภาพว่าห้องประชุมยุคใหม่ควรเป็นอย่างไร และมีอุปกรณ์อะไรบ้างที่ประกอบเป็นห้องประชุมในยุค Hybrid นี้ หรือถ้าเป็นเจ้าของร้าน ก็น่าจะได้แนวทางการตกแต่งร้านหรือสวนด้วยเสียงเพลง เพื่ออัปเกรดบรรยากาศ รวมถึงชมว่าแอร์รุ่นล่าสุดในปัจจุบันมันประหยัดได้ยังไง และมีฟีเจอร์อะไรบ้าง

ซึ่งผมพาทัวร์ทั้งบูทให้ดูแล้ว ใครที่พลาดงานสถาปนิก’67 จะได้ไม่เสียดาย และถ้าสนใจโซลูชันไหนก็ติดต่อมหาจักรได้เลย

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://asa.mahajak.com/home

Smart Air-Conditioners
085-061-2477 ทีม Potential Business Sale

Smart Living
081-808-8335 ทีม Custom Installation

Smart Retail Solutions
081-985-4864 ทีม Product Marketing

Smart Conference
081-985-4864 ทีม Product Marketing