งาน Techsauce Global Summit 2020: Special Edition ในปีนี้ได้มีการจัดงานในรูปแบบพิเศษที่ให้เหล่า Speakers ไม่ต้องเดินทางมาที่งาน แต่เป็นการสัมภาษณ์ผ่านไลฟ์สตรีม โดยมี 1 ในหัวข้อที่น่าสนใจอย่าง The Coming of Age of Gaming and eSports หรือในยุคปัจจุบันที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจในเรื่องของเกมและกีฬาอีสปอร์ตนั้น เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต โดย ดร. ศรุต วานิชพันธุ์ Director of Sea (Thailand) ผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์ Garena และ Shopee นั่นเอง

ทำไม Gaming และ eSports มีการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน?

ซึ่งทางคุณศรุตก่อนหน้าที่จะเข้ามาอยู่ในบริษัท Garena นั้น เขาได้อยู่ในกลุ่มผู้ให้บริการเครือข่ายมาก่อน ซึ่งเขาได้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าและเทรนด์ต่าง ๆ ได้มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพื่อเข้าถึงโซเชียลอย่างเดียว กลายมาเป็นการใช้งานเพื่อเข้าสู่โลกของการเล่นเกม และเขายังเป็นผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นเกมอยู่แล้ว

โดยยุคของกีฬาอีสปอร์ตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเราจะเห็นการเติบโตขึ้นมาอย่างมาก จากเดิมที่จะอยู่บน PC หรือคอมพิวเตอร์เพียงอย่างเดียว และทุกคนต้องมีเงินซื้อเกมที่มีราคาแพง ถึงจะสามารถเข้าถึงเกมเหล่านั้นได้ ทำให้มีกลุ่มผู้ติดตามจำกัด

การมาของสมาร์ตโฟน คือการเติบโตที่ก้าวกระโดดของ eSports

แต่พอมาในยุคที่สมาร์ตโฟนมีบทบาทสูงขึ้น ทำให้ตลาด Gaming เริ่มเติบโตอย่างก้าวกระโดดขึ้นมาเพราะทุกคนต่างก็มีสมาร์ตโฟนใช้ และหลายคนก็สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทุกคนสามารถเล่นเกมได้ และอินเทอร์เน็ตก็เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้การเติบโตของ Online Gaming เกิดขึ้นได้ในปัจจุบัน เพราะเกมส่วนใหญ่เริ่มเป็นเกมที่เล่นฟรี ทำให้ทุก ๆ คนเข้าถึงได้ทันที และร่วมเล่นกับเพื่อน ๆ ได้

Garena World 2019 คือจุดสำเร็จที่เกิดขึ้นของวงการ eSports ที่ผ่านมา โดยมีผู้เข้าชมสูงที่สุดใน South East Asia เมื่อปีที่ผ่านมากว่า 260,000 คนที่เข้ามาร่วมงาน และผู้ชมทางบ้านผ่านออนไลน์กว่า 32.2 ล้านวิว ซึ่งงานมหกรรมนี้คือสิ่งที่ต้องยอมรับว่า eSports ได้ย้ายจากฐานกลุ่มคนเล็ก ๆ ไปสู่ฐานระดับ Mass แล้ว

คาดว่า eSports จะสามารถเติบโตได้เหมือนกับการแข่งขันกีฬาจริง ๆ หรือไม่?

เชื่อว่าเป้าหมายของ eSports นั้นก็จะเป็นเหมือนกับกีฬาจริง ๆ นั่นคือกลุ่มผู้ชมจะเข้ามาดูเพื่อความบันเทิงเช่นเดียวกับกีฬาปกติ จะมีแบรนด์ต่าง ๆ เข้ามาจับตามองในจุดนี้ เพื่อสร้าง Engagement แต่อย่างไรก็ตาม eSports ยังมีความแตกต่างอยู่โดยเฉพาะด้านการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นแบบ Online เป็นส่วนใหญ่ ไม่เหมือนกับกีฬาปกติที่ต้องมีการแข่งขันแบบ Offline เดิม ๆ

จึงทำให้มีความเป็นไปได้ที่จะมีการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ขึ้นมาผ่านโลกออนไลน์ และผู้ชมก็ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปรับชมด้วยตัวเอง และสามารถมีปฎิสัมพันธ์กับผู้คนในระหว่างเกมได้ ทำให้เกิดอาชีพใหม่ ๆ ขึ้นมาเช่น นักกีฬาอีสปอร์ต นักพากย์ โค้ช Analysis และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องขึ้นมาเพื่อตอบรับในอุตสาหกรรมนี้

แล้วกลุ่มแบรนด์ต่าง ๆ จะสามารถเข้ามามีบทบาทอะไรได้บ้างใน eSports?

เนื่องจาก eSports นั้นจะไม่เหมือนกับกีฬาปกติที่แบรนด์ต่าง ๆ ทำได้แค่เพียงโฆษณาปกติ แต่ถ้าเป็น eSports นั้นพวกเขาสามารถเข้าไปมีบทบาทภายในเกมได้เลย ยกตัวอย่างเช่นเกม Garena Free Fire ที่เติบโตเป็นอย่างมากและมียอดดาวน์โหลดสูงที่สุด และมียอดการเล่นที่สูงมาก ๆ ถึง 100 ล้านคนต่อวัน

ดังนั้นการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตออนไลน์ก็ได้รับความสนใจจากผู้เข้าชมกว่า 120 ล้านคน ดังนั้นเวลาเราทำการ Collabolation กับแบรนด์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับเกมได้เช่น Netflix ได้นำเอา Series Money Heist เข้ามาร่วมกันทำคอนเทนต์พิเศษขึ้นมา รวมไปถึง Costume พิเศษภายในเกม สิ่งเหล่านี้ก็ช่วยให้ผู้เล่นมีความสนุกมากขึ้น และได้โฆษณากับทางแบรนด์ได้เป็นอย่างดี หรือแม้แต่เกม RoV ก็ได้มีคาแรกเตอร์พิเศษอย่างผู้พันแซนเดอร์มาเป็นสกินในเกมอีกด้วย

คิดว่า COVID-19 นี้จะมาเปลี่ยนบทบาทของ eSports ในปัจจุบันหรือไม่?

COVID-19 ถือว่าสร้างผลกระทบเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการจัดงานในรูปแบบออฟไลน์ ซึ่งภายในงานก็จะมีบรรยากาศของการแข่งขัน มีเสียงเชียร์แบบจริง ๆ และมีการแข่งขันที่ดุเดือดให้ผู้ชมได้รับชมและเข้ามาสนับสนุนทีมต่าง ๆ กันแบบสด ๆ ซึ่งปัจจุบันทาง Grena ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้กลายเป็นแบบ Hybrid กล่าวคือเปลี่ยนการเข้าถึงของผู้รับชมออนไลน์ให้มีส่วนร่วมได้มากขึ้นกว่าเดิม เพื่อเพิ่มความสนุกให้กับผู้ชมที่ปัจจุบันไม่สามารถมารับชมในรูปแบบออฟไลน์ได้นั่นเอง

เรียกได้ว่าตลาด eSports นี้กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ไปแล้วในโลกยุคปัจจุบัน และบริษัทยักษ์ใหญ่ รวมไปถึงภาครัฐก็ได้เข้ามาให้การสนับสนุน ทำให้โลกของ eSports ไม่ได้เป็นเพียงแค่เรื่องเล่น ๆ อีกต่อไป

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส