Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดในโลกจากไต้หวันเผยว่ากำลังหารือกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับแนวทางภายใต้กฎหมายส่งเสริมการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของสหรัฐฯ โดยเฉพาะในประเด็นเกณฑ์การรับเงินสนับสนุน

แนวทางฉบับนี้มีชื่อว่าแนวทาง CHIPS ACT ซึ่งกำหนดเงื่อนไขการรับเงินสนับสนุนไว้หลายประการ หนึ่งในนั้นคือจะต้องแบ่งกำไรส่วนเกินให้กับรัฐบาลสหรัฐฯ ขณะที่แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่าขั้นตอนการสมัครอาจเป็นการเปิดเผยกลยุทธ์ทางธุรกิจที่เป็นความลับ

ยุน ซ็อก-ย็อล (Yoon Suk Yeol) ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เคยออกมาระบุว่าเงื่อนไขของแนวทาง CHIPS ACT สร้างความกังวลให้กับบริษัทเกาหลีใต้อย่าง Samsung และ SK Hynix

ด้าน หวัง เหมยฮัว (Wang Meihua) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการไต้หวันเผยว่า TSMC เข้าหารือกับสหรัฐฯ เป็นการเฉพาะเกี่ยวกับรายละเอียดของเงื่อนไขในการได้รับเงินสนับสนุน

โดยหวังว่าจะไม่ไปกระทบต่อความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย รวมถึงค่าใช้จ่ายการก่อสร้างในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย

สำหรับเงินสนับสนุนที่ว่านี้จะมาจากกองทุนเพื่อการวิจัยและการผลิตจำนวน 52,000 ล้านเหรียญ (ราว 1.8 ล้านล้านบาท)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ (USDT) ออกมาชี้แจงเมื่อเดือนมีนาคมว่าจะคุ้มครองความลับทางธุรกิจของคู่สัญญา และเชื่อว่าเงื่อนไขที่กำหนดให้บริษัทต่าง ๆ ต้องแบ่งกำไรส่วนเกินให้กับรัฐบาลนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อโครงการใช้เงินเกินงบประมาณเป็นจำนวนมหาศาลเท่านั้น

ปัจจุบัน TMSC อยู่ระหว่างลงทุนราว 40,000 ล้านเหรียญ (ราว 1.37 ล้านล้านบาท) เพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ในรัฐแอริโซนา

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส