สถาบันการศึกษาวารสารศาสตร์ของ Reuters เผยในการรายงาน Digital News Report ประจำปีว่าจำนวนคนทั่วโลกที่เข้าถึงข่าวสารผ่านเว็บไซต์หรือแอปข่าวลดลง ขณะที่คนรุ่นเยาว์รับข่าวผ่านโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้น

รายงานซึ่งสำรวจคนในวัยผู้ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ราว 94,000 คน ระบุว่าคนทั่วไปให้ความสนใจดารา คนดัง และอินฟลูเอนเซอร์ มากกว่านักข่าว โดยเฉพาะบน TikTok, Instagram หรือ Snapchat

โดยจากข้อมูลพบว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เติบโตเร็วที่สุดในปี 2023 คนในช่วงวัย 18 – 24 ปีมากถึงร้อยละ 20 ที่เข้าใช้ TikTok เพิ่มขึ้นจากปี 2022 ถึงร้อยละ 5

ขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามไม่ถึงครึ่งที่ให้ความสนใจในการติดตามข่าวสาร ลดลงจากสถิติ 6 ใน 10 ของเมื่อปี 2017

ราสมัส นีลเซน (Rasmus Nielsen) ผู้อำนวยการสถาบันฯ ชี้ว่าไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะทำให้ผู้ที่เกิดในช่วงปี 2000 จะมาสนใจการรับข่าวสารจากเว็บไซต์ หรือสื่อแบบเดิม ๆ แม้ว่าจะอายุมากขึ้นก็ตาม

คนส่วนใหญ่ยังอยากให้อัลกอริทึมเลือกข่าวมาให้อ่านมากกว่าบรรณาธิการหรือนักหนังสือพิมพ์ โดยเมื่อปีที่แล้ว ความเชื่อมั่นในข่าวลดลงร้อยละ 2 มีเพียงผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 40 ที่เชื่อข่าวสารส่วนใหญ่

นอกจากนี้ จำนวนผู้สนใจข่าวในภาพรวมยังลดลงอย่างมากด้วย เมื่อเทียบกับปี 2017 และมีมากถึงร้อยละ 56 ที่กังวลว่าจะแยกข่าวจริงกับข่าวปลอมไม่ออก

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส