หนึ่งในปัญหาที่ผู้ใช้สมาร์ตโฟนแทบทุกคนต้องเคยเจอ คือปัญหาทัชสกรีนทำงานเพี้ยนเมื่อหน้าจอเปียกน้ำ แต่ในวันนี้เราพบว่า OnePlus Ace 2 Pro ที่เพิ่งเปิดตัวในประเทศจีนมาพร้อมเทคโนโลยีที่แก้ปัญหานี้ได้!

OnePlus เรียกฟีเจอร์ดังกล่าวว่า “Rain Water Touch” โดยเป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นมาเพื่อแก้ปัญหาทัชสกรีนเพี้ยนเมื่อจอเปียกน้ำโดยเฉพาะ

สาเหตุของปัญหาทัชสกรีนเพี้ยนเกิดมาจากน้ำที่เป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าเหมือนกับร่างกายของมนุษย์ ทำให้เซนเซอร์ที่ใช้ตรวจจับสัญญาณเกิดอาการงุนงง และไม่สามารถแยกสัญญาณจากประจุไฟฟ้าได้ว่ามาจากนิ้วของผู้ใช้หรือน้ำที่เปียกบนหน้าจอ ปัญหานี้ทำให้บางครั้งระบบทัชสกรีนเกิดอาการเพี้ยน และไม่ตอบสนองต่อนิ้วของเราเป็นต้น

เทคโนโลยี Rain Water Touch ไม่ใช่ฟีเจอร์ที่ทำให้จอสมาร์ตโฟนกันน้ำ แต่มันเกี่ยวกับการทำให้ระบบสามารถตรวจจับและแยกแยะสัญญาณการสัมผัสหน้าจอของผู้ใช้ขณะหน้าจอเปียกน้ำได้

การแก้ปัญหานี้เกิดขึ้นได้จากความสามารถของฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์รวมกัน โดย OnePlus ได้พัฒนาชิปแบบพิเศษและอัลกอริทึมที่จะช่วยสมาร์ตโฟนแยกแยะระหว่างสัญญาณประจุไฟฟ้าจากน้ำหรือนิ้วมือคน โดยอัลกอริทึมจะตรวจจับรูปแบบประจุไฟฟ้าที่ถูกต้อง และแยกแยะว่ารูปแบบนี้เกิดขึ้นจากนิ้วมือหรือหยดน้ำ ซึ่งส่งผลต่อการตัดสินใจไม่ตอบสนองต่อประจุไฟฟ้าจากหยดน้ำ แต่จะตอบสนองเฉพาะรูปแบบประจุไฟฟ้าที่มาจากนิ้วมือของผู้ใช้เท่านั้น

ที่มา: GizmoChina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส