เป็นประเด็นไปในช่วงต้นสัปดาห์นี้หลังหน่วยงาน ITC ได้ออกคำสั่งให้ Apple หยุดจำหน่าย Apple Watch ทั้งหมด 2 รุ่น ได้แก่ Apple Watch series 9 และ Apple Watch Ultra 2 เนื่องจาก 2 รุ่นนี้ได้ละเมิดสิทธิบัตรด้านฟีเจอร์วัดอัตราการเต้นของหัวใจของ Masimo

Apple ได้ประกาศหยุดจำหน่าย Apple Watch series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ตามคำสั่งของ ITC จนกว่าจะมีการแก้ไข ซึ่ง Apple รับปากจะแก้ไขด้านซอฟต์แวร์เพื่อไม่ให้ละเมิดสิทธิบัตร อย่างไรก็ตาม โจ เคียนี (Joe Kiani) CEO ของ Masimo บอกว่าสิ่งที่ Apple ละเมิดไม่น่าจะแก้ไขได้ด้วยซอฟต์แวร์เพราะ Apple ไม่ได้ละเมิดสิทธิบัตรด้านซอฟต์แวร์

โฆษกของ Apple กล่าวเมื่อวานนี้ว่า Apple กำลังวางแผนที่จะส่งวิธีแก้ปัญหาด้านการละเมิดสิทธิบัตรไปยังหน่วยงานศุลกากรของสหรัฐอเมริกาเพื่อพิจารณาว่าการเปลี่ยนแปลงหรืออัปเดตซอฟต์แวร์นั้นเพียงพอที่จะหลีกเลี่ยงการห้ามนำเข้า Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นหรือไม่

ด้าน Masimo บอกกับสื่อว่าตนยินดีที่จะยุติข้อพิพาทกับ Apple โดยการทำงานร่วมกับ Apple เพื่อแก้ไขสถานการณ์การแบน Apple Watch ในขณะนี้ (จ่ายค่าสิทธิบัตร) อย่างไรก็ตาม เคียนีระบุว่า Apple ยังไม่มีการติดต่อเข้ามาเลยแม้แต่ครั้งเดียว

จริง ๆ แล้วพฤติกรรมของ Apple ที่ประกาศหยุดจำหน่าย Apple Watch ตามคำสั่งของ ITC นั้น เพื่อกดดันรัฐบาลโจ ไบเดน (Joe Biden) ให้ออกคำสั่งห้ามการแบนของ ITC อย่างไรก็ตาม จากที่ผ่าน ๆ มา ประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกามักจะไม่ค่อยยุ่งกับทาง ITC เท่าไหร่นัก ส่วนร้านค้าปลีกอื่น ๆ อย่าง Amazon หรือ Best Buy ยังสามารถจำหน่ายได้ตามปกติ

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส