จากกรณี Apple ละเมิดสิทธิบัตรของ Masimo ทำให้หน่วยงาน ITC ได้ออกคำสั่งห้าม Apple วางจำหน่าย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งตอนนี้ก็มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการแล้ว

ระหว่างรอคำสั่งมีผล Apple ได้พยายามแก้ไขโดยการปรับปรุงซอฟต์แวร์เพื่อให้สามารถกลับมาจำหน่าย Apple Watch ได้อีกครั้ง แต่ไม่เป็นไปตามที่คาด เพราะการละเมิดสิทธิบัตรนั้นเป็นระดับฮาร์ดแวร์ ซึ่งทาง Masimo ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นว่า Apple ไม่สามารถแก้ไขเพียงแค่ซอฟต์แวร์ได้ และรอ Apple มาคุยเพื่อหาทางออกร่วมกันอยู่ แต่ก็ไร้วี่แววของ Apple

ตามคำสั่งของ ITC ให้ Apple หยุดจำหน่าย Apple Watch Series 9 และ Apple Watch Ultra 2 ทั้งช่องทางออนไลน์และหน้าร้าน โดยทางออนไลน์นั้นมีผลตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม ส่วนหน้าร้านมีผลตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม ซึ่งหากใครเข้าหน้าเว็บไซต์ของ Apple ตอนนี้จะเห็นว่าอุปกรณ์ได้ขึ้น Currently Unavailable หรือไม่สามารถสั่งซื้อได้ในขณะนี้

ตามหลักแล้ว หลังการตัดสินของ ITC จะถูกส่งต่อให้กับฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden) เพื่อรอการพิจารณาของประธานาธิบดีเป็นเวลา 60 วัน ในระหว่างนี้ ไบเดนสามารถระงับการตัดสินของ ITC ได้ แต่จนถึงตอนนี้ ไบเดนยังไม่แสดงความเคลื่อนไหวใด ๆ ทำให้ Apple ต้องปฏิบัติตามคำสั่งของ ITC หยุดจำหน่าย Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นผ่านทั้ง 2 ช่องทาง

อย่างไรก็ตาม การพิจารณาการตัดสินของ ITC ยังอยู่ในระยะเวลาที่กำหนด คณะบริหารของไบเดนสามารถเข้าแทรกแซงการตัดสินของ ITC ได้ ซึ่งก็ต้องรอดูความเคลื่อนไหวกันต่อไป แต่ถือว่าเป็นหายนะของ Apple เลยทีเดียว เพราะช่วงคริสต์มาสและปีใหม่นั้น ผู้คนจะซื้อของขวัญให้กันอยู่แล้ว

สำหรับช่องทางอื่น ๆ อย่าง Amazon หรือ Best Buy ยังวางจำหน่าย Apple Watch ทั้ง 2 รุ่นตามปกติครับ

ซึ่งฝ่ายบริหาร​ Joe Biden ตัดสินใจไม่แทรกแซงการแบน Apple Watch ในสหรัฐอเมริกาด้วย

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส