AMD ได้กล่าวในงานแถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของปี 2024 ล่าสุดว่ามีรายได้มากขึ้น เนื่องมาจากความสามารถของ AI ที่มีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ดี พวกเขาได้รายงานว่าตลาดเกมคอนโซลมียอดขายลดลง รวมไปถึงยอดขายของการ์ดจออย่าง AMD Radeon เองก็ลดลงและส่งผลกระทบเช่นกัน ทำให้บริษัทปรับตัวเลขประมาณการลงมากกว่า 30% ในไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2024 นี้

ในขณะที่กลุ่มธุรกิจ Data Center ของบริษัทเติบโตขึ้น 80% จากปีที่แล้ว และทำรายได้ถึง 2,300 ล้านเหรียญดอลลาร์ฯ โดยได้แรงหนุนจากยอดขายชิป GPU MI300 Series ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นอย่างเหลือเชื่อสำหรับอุตสาหกรรม เนื่องจากการปรับใช้ AI อย่างกว้างขวาง แต่หากดูไปที่เซกเมนต์เกมมิง กลับมีความต้องการที่ค่อนข้างต่ำ โดยมาจากหลากหลายสาเหตุ (หนึ่งในนั้นคือปัญหาสินค้าคงคลัง) เลยทำให้ AMD จำต้องลดตัวเลขประมาณการลงมากกว่า 30% ในไตรมาส 1 และ 2 และนั่นคือวิธีที่เรากำลังมองหาธุรกิจเกมในปีนี้

Microsoft เองก็เพิ่งจะมีรายงานออกมาว่ายอดการขายฮาร์ดแวร์ (Xbox) ก็ลดลงถึง 31% ส่วนทางด้านของ Sony PlayStation 5 เองแม้จะไม่มีตัวเลขยอดขายออกมา แต่ก็ต้องมีการปรับเป้ายอดขายลงเช่นเดียวกัน