ดูเหมือนว่าธุรกิจสมาร์ตโฟน Pixel ของ Google จะไปได้สวยมาก แต่ดูเหมือนจะกลายเป็นข่าวร้ายสำหรับธุรกิจสมาร์ตโฟนของ Sony ไปแทน

Sony ทำตลาดสมาร์ตโฟน Android มานานแล้ว แต่กลับไม่ดังมากในตลาดระดับโลก ยกเว้นในประเทศญี่ปุ่นที่ยังทำยอดขายได้ดี แต่ในสายตาระดับโลกนั้น สมาร์ตโฟนของ Sony เป็นเพียงแบรนด์รอง ไม่ได้เป็นแบรนด์หลักเหมือน Apple กับ Samsung แต่ล่าสุด Bloomberg มีรายงานว่าแม้แต่ในญี่ปุ่น Sony เองก็กำลังลำบากแล้วเหมือนกัน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา สมาร์ตโฟน Pixel ของ Google ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ญี่ปุ่นกลายเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับ Pixel ขนาดที่ว่าสามารถชิวส่วนแบ่งตลาดจาก iPhone มาได้ โดย Pixel เติบโตขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับปี 2023 ที่ผ่านมา

ยอดขายสมาร์ตโฟน Sony ในปี 2023 นั้นลดลงไปถึง 40% และคาดว่าในปี 2024 จะยิ่งลดลงไปอีก

แนวโน้มธุรกิจสมาร์​ตโฟนของ Sony ก็ยังดูไม่ดีเท่าไหร่นัก และมีแนวโน้มที่จะขาดทุนมากขึ้น แต่เราคงยังไม่ได้เห็น Sony ถอดใจในเร็ว ๆ นี้ เพราะบริษัทได้ต่อสัญญากับ Qualcomm ในการนำชิป Snapdragon มาใช้กับสมาร์ตโฟน Xperia ไปอีกหลายปีเลยทีเดียว และสมาร์ตโฟนก็เป็นธุรกิจสำคัญในเชิงกลยุทธ์ เพราะสมาร์ตโฟนเป็นศูนย์รวมเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปัจจุบัน ถ้าโซนี่ถอดใจกับการพัฒนาสมาร์ตโฟน ก็จะมีปัญหากับการพัฒนาเทคโนโลยีในภาพรวมของบริษัทได้