เช้าวันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม ลูฮุต บินซาร์ ปานใจตัน (Luhut Binsar Pandjaitan) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงประสานงานกิจการทางทะเลและการลงทุนอินโดนีเซีย เผยผ่านอินสตาแกรมว่า อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ได้เดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวมาถึงสนามบินบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการประชุม World Water Forum ครั้งที่ 10 และการเปิดตัวบริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ (Starlink) ในอินโดนีเซียโดยอีลอน มัสก์ และโจโค วิโดโด (Joko Widodo) ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ซึ่งจะมีขึ้นในวันนี้ ณ ศูนย์สุขภาพชุมชนในเมืองเดนปาซาร์ จังหวัดบาหลี

อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์จะเปิดให้บริการในอินโดนีเซีย ประเทศที่มีประชากรมากกว่า 270 ล้านคนอาศัยอยู่ใน 3 เขตเวลา ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลสามารถเข้าถึงและใช้งานอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วได้เช่นเดียวกับคนที่อยู่ในเขตเมือง

เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม บูดี้ อารี เซติอาดี้ (Budi Arie Setiadi) รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของอินโดนีเซียเผยว่า สตาร์ลิงก์ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับผู้บริโภครายย่อยในอินโดนีเซีย และดำเนินการให้บริการด้านเครือข่ายด้วยใบอนุญาต VSAT (Very Small Aperture Terminal) เนื่องจากบริษัทได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดที่จำเป็นต่อการดำเนินธุรกิจเชิงพาณิชย์ทั้งหมด

สตาร์ลิงก์ได้เปิดให้บริการอินเทอร์เน็ตในอินโดนีเซียเป็นประเทศที่ 3 ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งถัดจากมาเลเซียที่พึ่งออกใบอนุญาตไปเมื่อปี 2023 ส่วนประเทศแรกก็คือฟิลิปปินส์ที่ให้บริการผ่านบริษัท Data Lake ซึ่งได้ลงนามข้อตกลงกับสเปซเอ็กซ์เมื่อปี 2022

เดือนเมษายน 2024 สตาร์ลิงก์ได้มียอดผู้ใช้งานอยู่ที่ประมาณ 2,700,000 ราย และวันนี้จะเป็นการเปิดตัวให้บริการอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ในประเทศที่ 77 นอกจากนี้ข้อมูลอัปเดต ณ วันที่ 18 พฤษภาคม สเปซเอ็กซ์ได้มีดาวเทียมสตาร์ลิงก์อยู่ในวงโคจรอยู่ที่ 6,030 ดวง