หลังจากการเปิดตัว GPT เมื่อปลายปี 2022 ก็ทำให้โลกของเราเข้าสู่ยุค AI อย่างรวดเร็ว และไม่ทันตั้งตัว ล่าสุด Microsoft เปิดตัว Copilot+ PC มาตรฐานคอมพิวเตอร์ยุคใหม่จะต้องมี AI ภายในตัว

คีย์หลักการเปิดตัว Copilot+ PC ก็คือ ซีพียูที่มีหน่วยประมวลผล NPU (Neural Processing Unit) ที่จะมาช่วยประมวลผลการทำงานของ AI ในคอมพิวเตอร์ โดยชิปประมวลผลที่จะถูกนำมาใช้งานใน Copilot+ PC ก็คือ Qualcomm Snapdragon® X Elite มาพร้อมกับ NPU ความเร็ว 40+ TOPS (ล้านล้านการทำงานต่อวินาที) ที่สามารถประมวลผลฟีเจอร์ AI ใหม่ ๆ ได้ดังต่อไปนี้

ฟีเจอร์ Copilots+PC

1. Recall instantly

เรียนรู้การทำงานทั้งสิ่งที่อยู่บนจอคอมพิวเตอร์ที่เคยเปิดมาก่อน หรือกำลังทำงานอยู่ในปัจจุบัน และระบบจะทำการเก็บภาพหน้าจอเอาไว้ เมื่อเราต้องการย้อนกลับระบบจะทำการเรียนสิ่งที่อยู่บนหน้าจอขณะนั้น และทำการแสดงผลข้อมูลที่ถูกเก็บภายในเครื่องออกมา พร้อมกับเลื่อนสไลด์ดูไทม์ไลน์ได้

ฟีเจอร์ Recall instantly ต้องการพื้นที่ภายในตัวเครื่องขั้นต่ำขนาด 256GB และพื้นที่ว่าง 50GB สำหรับฟีเจอร์นี้ โดยการเก็บภาพหน้าจอตัวเครื่องจะเก็บไว้เป็นเวลา 3 เดือน

2. live captions

แปลภาษาคำบรรยายสดที่เล่นจากวิดีโอ และแปลงกลายเป็นซับไตเติลภาษาอังกฤษ โดยรองรับมากกว่า 44 ภาษาทั่วโลก ซึ่งภาษาไทยเป็นหนึ่งในภาษาที่ฟีเจอร์นี้รองรับ

3. Cocreator

พิมพ์คำสั่ง Prompt หรือข้อความให้ AI สร้างรูปภาพนำไปใช้งาน โดยผู้ใช้สามารถปรับแต่งรูปภาพแบบเรียลไทม์ได้

3. Windows Studio Effects

ปรับปรุงเสียงและภาพระหว่างการประชุมออนไลน์ด้วย AI ที่มาพร้อมกับฟิลเตอร์กล้องแบบใหม่ 3 แบบ

4. Auto super resolution

ปรับความละเอียด และเฟรมเรตของเกมโดยอัตโนมัติสำหรับเกมที่รองรับ และรองรับเฉพาะคอมพิวเตอร์ที่ติดตั้งชิป Qualcomm Snapdragon® X Elite

5. Copilot

คอมพิวเตอร์ Copilot+ PC จะมาพร้อมกับแอปฯ Copilot ภายในตัวที่ผู้ใช้งานสามารถถามผู้ช่วยส่วนตัวได้ทันที และยังสามารถเข้าถึงโมเดลตัวล่าสุดอย่าง GPT-4o ที่มีจุดเด่นเรื่องการโต้ตอบแบบเป็นธรรมชาติและรวดเร็ว