ทีมทนายของสการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) นักแสดงชื่อดังจากฝั่งสหรัฐอเมริกาเรียกร้องให้ OpenAI เปิดเผยข้อมูลการพัฒนาเสียงของ ChatGPT-4o ที่มีชื่อว่า Sky เนื่องจากเจ้าตัวมองว่ามีเสียงคล้ายกับเจ้าตัว

ที่มา: OpenAI

ทีมทนายของโจแฮนส์สันได้ส่งจดหมายสองฉบับไปยัง OpenAI เพื่อถามรายละเอียดกระบวนการที่ใช้ในการพัฒนาเสียงของ Sky

ในงานแสดงการทดสอบเสียงของ Sky ที่จัดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ผู้ที่ไปชมหลายคนเห็นตรงกันว่าเสียงของ Sky คล้ายกับเสียงของโจแฮนส์สันในภาพยนตร์ปี 2013 เรื่อง Her ของผู้กำกับสไปก์ จอนซ์ (Spike Jonze) มาก

ท่าทีของ OpenAI

ด้านแซม อัลต์แมน (Sam Altman) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ OpenAI เคยบอกว่า Her เป็นภาพยนตร์เรื่องโปรดของเขา และเคยโพสต์ลงบน X ว่า ‘Her’ หลังปล่อยตัว ChatGPT-4o

แซม อัลต์แมน (ที่มา: OpenAI)

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้บริหารของ OpenAI ได้ออกมาปฏิเสธความเชื่อมโยงระหว่างโจแฮนส์สันกับ Sky และได้ยุติการใช้เสียงดังกล่าวไปก่อน เพื่อตอบข้อซักถาม ‘คล้าย’ และการได้มาซึ่งเสียง

อัลต์แมนยังบอกด้วยว่าบริษัทเลือกผู้ให้เสียงคนอื่นเป็นผู้ให้เสียง Sky ก่อนที่จะมีการติดต่อไปยังโจแฮนส์สันเสียอีก แต่จะหยุดการใช้เสียงนี้เพื่อเป็นการเคารพเจ้าตัว และขอโทษที่บริษัทไม่ได้สื่อสารให้ดีกว่านี้

ทั้งนี้ บริษัทไม่ยอมเปิดเผยนักแสดงที่เป็นผู้ให้เสียง Sky เพื่อคุ้มครองสิทธิส่วนบุคคล

เคยคุยกันมาก่อน

โจแฮนส์สันเล่าว่า เมื่อ 9 เดือนก่อน อัลต์แมนเคยไปโน้มน้าวให้ตัวเองมาเป็นต้นแบบเสียงให้กับ Sky โดยโจแฮนส์สันระบุว่าอัลต์แมนได้มาขออนุญาตนำเสียงของเธอไปใช้ในการพัฒนาผู้ช่วยด้วยเสียงบน ChatGPT และให้เหตุผลว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยผู้ที่ไม่สบายใจกับการใช้ AI

อย่างไรก็ดี หลังจากที่ได้ตัดสินใจอยู่พักหนึ่ง จึงได้ตอบปฏิเสธไปด้วยเหตุผลส่วนตัว

หลังจากนั้นไม่เกิน 2 วันก่อนการเปิดตัว ChatGPT เวอร์ชันใหม่ อัลต์แมนก็ติดต่อไปยังทีมงานของโจแฮนส์สันอีกครั้ง เพื่อขอให้เปลี่ยนใจ

แต่ยังไม่ทันที่ทั้ง 2 จะได้คุยกัน OpenAI ก็เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ซึ่งมีเสียงที่เรียกได้ว่าลอกเสียงของเธออย่างไม่มีผิดเพี้ยน

ตอนนี้โจแฮนส์สันรู้สึกว่าตัวเองถูกทรยศ เป็นการดูหมิ่นกันส่วนตัว และเป็นเรื่องที่น่าตกใจมาก เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในยุคที่อินเทอร์เน็ตเต็มไปด้วยข้อมูลเท็จ และทุกคนเผชิญอยู่กับการปกป้องอัตลักษณ์และผลงานของตัวเองจากเทคโนโลยี

“ฉันทั้งตกใจ โกรธ และไม่อยากเชื่อเลยว่าคุณอัลต์แมนจะนำเสียงที่คล้ายกับเสียงฉันมากจนแม้แต่เพื่อนสนิทและสำนักข่าวก็แยกไม่ออกมาใช้” โจแฮนส์สันกล่าว

เธอยังใช้โอกาสนี้เพื่อชี้ให้เห็นถึงปัญหาการขาดมาตรการคุ้มครองด้านกฎหมายในการนำงานสร้างสรรค์ไปใช้กับ AI และเรียกร้องให้เกิดความโปร่งใสและการมีกฎหมายที่จะช่วยคุ้มครองสิทธิปัจเจกชน

จุดยืนของ OpenAI

OpenAI ยืนยันว่าเสียงของ AI ใด ๆ ก็ตามไม่ควรจงใจลอกเลียนเสียงที่มีความเฉพาะตัวของบุคคลที่มีชื่อเสียง และย้ำว่าเสียงของ Sky ไม่ได้ลอกโจแฮนส์สัน แต่เป็นของนักแสดงหญิงคนอื่นที่ใช้เสียงธรรมชาติของตัวเอง

บริษัทชี้ว่าในขั้นตอนการพัฒนามีการใช้เสียง 5 เสียงที่พัฒนาร่วมกับบรรดานักแสดงและนักพากย์เสียง

ทั้งนี้ Sky จะเปิดให้ใช้งานในอีกไม่กี่สัปดาห์ถัดจากนี้