ASUS ประกาศเปิดตัวโน้ตบุ๊กทุกไลน์อัป ตั้งแต่เครื่องทำงาน ยาวไปจนถึงโน้ตบุ๊กเกมมิงรับงาน Computex 2024 นี้ ! โดยมาทั้ง ZenBook, ExpertBook, VivoBook, ProArt และ TUF ที่พร้อมรองรับ Copilot+ PC แล้ว !

ASUS ZenBook S16 (UM5606)

ASUS ZenBook โน้ตบุ๊กสายทำงานโมเดลท็อปของค่าย ได้มีการออกรุ่นใหม่ในตระกูล ASUS ZenBook S ในรุ่น ASUS ZenBook S16 ที่ได้ผ่านการออกแบบตัวเครื่องให้เบา และบางเป็นพิเศษ โดยบางแค่ 1.1 ซม. และหนักแค่ 1.5 กิโลกรัม ในขณะเดียวกันก็ยังมาพร้อมกับ CPU รุ่นใหม่ของ AMD ที่รองรับการประมวลผล AI เป็นพิเศษ อย่าง AMD Ryzen AI 9 HX 370 (TDP 28W, ความสามารถในการประมวลผล AI จาก NPU ที่ 50 TOPS) โดยด้านในยังมีระบบระบายความร้อนแบบ 3D vapor-chamber แบบเดียวกันกับที่เห็นในสมาร์ตโฟน

นอกจากนี้ ASUS ZenBook S16 รุ่นใหม่นี้ยังมาพร้อมกับวัสดุฝาหลังใหม่ ที่เกิดจากการผสมผสานความสวยงาม และสัมผัสในแบบเซรามิก และความแข็งแรงแบบอะลูมิเนียม เอามาผ่านกระบวนการทางเคมีจนเกิดเป็นวัสดุแบบใหม่ที่เรียกว่า ‘เซราลูมิเนียม’ (Ceraluminum) ซึ่งนอกจากจะทนทานแล้ว ฝาหลังเครื่องยังมีสัมผัสแบบด้านและนุ่มคล้าย ๆ กันกับเซรามิก โดยตัวเครื่องมาในสีขาว (Scandinavian White) และสีเทา (Zumaia Gray) ที่เกิดจากกระบวนการทางเคมีล้วน ๆ ไม่ได้มาจากการย้อมสีใด ๆ เลย

ASUS ZenBook S16 มาพร้อมแบตเตอรี่ขนาด 78 Wh พร้อมพอร์ตเชื่อมต่อที่ครบรอบเครื่อง ได้แก่ USB4, USB 3.2 Type-A, HDMI, พอร์ต audio jack และ SD card reader โดยสเปกด้านในมาพร้อม SSD ขนาด 2 TB (PCIe 4.0 x4) และ RAM สูงสุด 32 GB LPDDR5x และยังมีหน้าจอ ASUS Lumina OLED ความละเอียด 3K ขนาด 16 นิ้ว (16:10 120Hz) แถมยังผ่านการรับรองจาก TÜV Rheinland ช่วยลดแสงสีฟ้าที่ทำลายดวงตาได้กว่า 70% ส่วนลำโพงก็รองรับเทคโนโลยี Dolby Atmos ด้วย

โดย Trackpad ของ ASUS ZenBook S16 สามารถสไลด์ที่ด้านข้างของตัวแทร็กแพด เพื่อปรับการตั้งค่าต่าง ๆ ได้ด้วย เช่น ถ้าสไลด์ด้านซ้าย จะเป็นการเพิ่ม-ลดเสียง สไลด์ด้านบน จะเลื่อนเวลาของคลิป หรือภาพ หรือสไลด์ และสไลด์ด้านขวา จะเป็นการปรับความสว่างของหน้าจอได้ด้วย

นอกจากนี้ ในเครื่องยังมีชิป Microsoft Pluton ช่วยรักษาความปลอดภัยของฮาร์ดแวร์และข้อมูลที่ละเอียดอ่อน พร้อมกล้องเว็บแคมความละเอียด Full HD AiSense IR รองรับ Windows Hello, Adaptive Lock ตรวจจับตัวตนของผู้ใช้ พร้อมจดจำใบหน้าเพื่อเข้าระบบโดยอัตโนมัติด้วย โดย ASUS ZenBook S16 เปิดตัววางจำหน่ายในอเมริกาที่ราคา 1,399 เหรียญ (ประมาณ 51,300 บาท)

ASUS ProArt P16 / ProArt PX13 / ProArt PZ13

ASUS ProArt เป็นไลน์อัปโน้ตบุ๊กที่ออกแบบมาเพื่อสายทำงาน ทั้งสายงานภาพ งานตัดต่อ ไปจนถึงงานต่าง ๆ ในระดับมือโปร แต่ในรุ่นใหม่นี้ได้มีการรีแบรนด์ใหม่เล็กน้อย​ โดยได้ออกแบบมาสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นครีเอทีฟที่ใช้งานโน้ตบุ๊กเพื่อออกแบบในชีวิตประจำวัน ครีเอเตอร์ที่เน้นทำงานนอกสถานที่ ไปจนถึงระดับมืออาชีพ โดยการออกแบบฟีเจอร์ให้เข้ากับครีเอเตอร์ทุกรูปแบบมากยิ่งขึ้น

โดย ASUS ProArt P16 มาพร้อมหน้าจอขนาด 16 นิ้ว ตัวเครื่องบาง 14.9 มม. น้ำหนัก 1.85 กิโลกรัม มาพร้อมกับ CPU AMD Ryzen AI 300 Series และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4070 ทำให้ความสามารถในการประมวลผล AI รวมกันจากทั้ง CPU GPU และ NPU สูงสุด 321 TOPS เลยทีเดียว ทั้งนี้ ASUS ProArt P16 เปิดราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,899 เหรียญ (ประมาณ 69,580 บาท)

ส่วน ASUS ProArt PX13 เป็นโน้ตบุ๊กขนาดหน้าจอ 13 นิ้ว ที่มีน้ำหนักเครื่อง 1.38 กิโลกรัม สามารถพับหน้าจอได้ 360 องศา ใช้งานได้หลายโหมด มาพร้อมหน้าจอความละเอียด 3K พาแนล ASUS Lumina OLED มาพร้อมกับ CPU AMD Ryzen AI 9 HX 370 และการ์ดจอ NVIDIA GeForce RTX 4070 โดยสามารถใช้งาน Wi-Fi 7 ได้ พร้อมพอร์ตเชื่อมต่อที่หลากหลายมาก ๆ รวมถึงพอร์ต Type-C USB 4 ความเร็วสูงสุดที่ 40Gbps ด้วย โดย ASUS ProArt PX13 เปิดราคาวางจำหน่ายเริ่มต้นที่ 1,699 เหรียญ (ประมาณ 62,250 บาท)

และ ASUS ProArt PZ13 เป็นโน้ตบุ๊กตัวเล็กสุด เน้นพกไปทำงานนอกสถานที่มากที่สุด ด้วยน้ำหนัก 0.86 กิโลกรัม มาพร้อมชิปเซต Snapdragon X Series และหน้าจอความละเอียด 3K พาแนล ASUS Lumina OLED ซึ่งผ่านมาตรฐาน Copilot+ PC ให้สามารถใช้งานฟีเจอร์ AI ทั้งหมดได้แบบนอกสถานที่ หรือจะใช้เสพคอนเทนต์ก็ได้ด้วย โดย ASUS ProArt PZ13 สามารถใช้งานได้ทั้งในรูปแบบของแท็ปเล็ตและโน้ตบุ๊ก มาพร้อมคีย์บอร์ดที่ติดตัวเครื่องด้วยแม่เหล็ก สามารถถอดแยกได้แถมมาให้ในเครื่อง โดยไม่ต้องซื้ออุปกรณ์เสริมเพิ่มแต่อย่างใด โดย ASUS ProArt PZ13 นั้นจะพร้อมวางจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2024 นี้ โดยยังไม่ได้ประกาศราคาเปิดตัวแต่อย่างใด

ทั้งนี้ ASUS ได้เปิดตัวซอฟต์แวร์ใหม่ที่ใช้การประมวลผล AI ภายในเครื่องเพื่อการทำงาน และการสร้างสรรค์โดยเฉพาะ ประกอบไปด้วย ASUS MuseTree ที่จะสามารถช่วยสร้างไอเดียในการออกแบบต่อไปได้ ด้วยการให้ AI Generate แผนภูมิรากไอเดียต่าง ๆ โดยที่เราสามารถปรับแต่งเพิ่มเติม และสร้าง Idea Map ที่ตรงใจเราได้ แล้วยังสามารถวาดภาพที่เราต้องการคร่าว ๆ และให้ AI Generate ภาพจากที่เราออกแบบเอาไว้ได้ด้วยฟีเจอร์ Idea Canvas และรวมทุกอย่างไว้ในที่เดียวได้ด้วย

ส่วนอีกฟีเจอร์ AI หนึ่งก็คือ ‘StoryCube’ ที่จะให้ AI จัดเรียงภาพความทรงจำต่าง ๆ แยกไว้ด้วย Timeline & Map View หรือดูภาพและวิดีโอเรียงตามไทม์ไลน์ (และรุ่นของกล้อง) และเรียงตามตำแหน่งของสถานที่, Al Album ที่จะให้ AI จัดเรียงหมวดหมู่ของภาพตามหน้าของคนในภาพ และสถานที่ต่าง ๆ ในภาพได้ผ่านโปรแกรมเดียว

ASUS Vivobook S Series

ASUS Vivobook S15 โน้ตบุ๊ก Copilot+ PC รุ่นแรกจาก ASUS ที่พร้อมสำหรับการทำงานด้าน AI ภายในเครื่องโดยเฉพาะ โดยเป็นโน้ตบุ๊กที่ใช้ชิปเซต Qualcomm Snapdragon X Elite ที่ทำให้ใช้งานฟังก์ชัน AI และเร่งประสิทธิภาพการทำงานด้วยซีพียู Qualcomm Oryon ในขณะที่ ASUS เคลมว่าสามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานกว่า 18 ชั่วโมง โดยมาพร้อมกับจอแสดงผลความละเอียด 3K 120Hz พาแนล ASUS Lumina OLED พร้อมระบบเสียงรับรองโดย Harman Kardon ตัวเครื่องบางเบา บาง 14.7 มม. น้ำหนัก 1.42 กิโลกรัม และมาพร้อมกับคีย์บอร์ด RGB ในตัวอีกด้วย โดยเปิดราคาวางจำหน่ายในประเทศไทย ที่ราคา 46,990 บาท

นอกจากนี้ไลน์อัป ASUS Vivobook S เดิม ได้แก่ ASUS Vivobook S14 (M5406) ขนาด 14 นิ้ว, ASUS Vivobook S 15 (M5506) ขนาด 15.6 นิ้ว และ ASUS Vivobook S (M5606) ขนาด 16 นิ้ว ยังได้รับการปรับดีไซน์ใหม่ด้วยการปรับความเบาบางลงเหลือ 1.39 ซม. และหนักเหลือ 1.3 กิโลกรัม พร้อมใส่ CPU AMD Ryzen AI 9 HX 370 และปรับการระบายความร้อน ด้วยเทคโนโลยี ASUS IceCool ด้วยฮีทไปป์สองเส้น, พัดลม Ice Blade 97 ใบพัด และช่องระบายความร้อนสองช่องด้วย

ASUS TUF Gaming A14 และ A16

นอกจากโน้ตบุ๊กทำงานแล้ว ASUS ยังได้เปิดตัวโน้ตบุ๊กเกมมิ่งสายประหยัดอย่าง TUF Gaming สองรุ่นใหม่ ได้แก่ ASUS TUF Gaming A14 รุ่นขนาดหน้าจอ 14 นิ้ว และ TUF Gaming A16 รุ่นขนาดหน้าจอ 16 นิ้ว มาพร้อมดีไซน์ตัวเครื่องแบบใหม่ กะทัดรัด พกพาได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรุ่น A14 ที่ปรับดีไซน์ใหม่ให้เหมาะทั้งกับการทำงานและเล่นเกม พร้อมโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen AI 9 HX 370 ที่มาพร้อมการ์ดจอ Nvidia โดย A14 จะใส่การ์ดจอได้สูงสุดที่ Nvidia GeForce RTX 4060 และ A16 จะใส่การ์ดจอสูงสุดที่ GeForce RTX 4070 พร้อมระบบระบายความร้อนที่ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นด้วย โดยทั้ง 2 รุ่นมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลความละเอียด 2.5K รีเฟรชเรต 165Hz ซึ่งจากการสอบถามมา ทั้ง 2 รุ่นใช้ผู้ผลิตหน้าจอคนละรายกัน ทำให้คุณภาพของหน้าจอทั้ง 2 รุ่นนั้นไม่เหมือนกันด้วย

โดย ASUS TUF Gaming A14 และ A16 เป็น ASUS TUF Gaming รุ่นแรกที่ปรับเพิ่มฟีเจอร์ AI ให้ดียิ่งขึ้น เช่น การเบลอภาพพื้นหลัง การปรับสายตาให้มองกล้องด้วย AI และใช้พลังงานต่ำลงจากการที่ตัวเครื่องใช้ CPU AMD Ryzen AI ด้วย โดยถ้าใช้การ์ดจอในการประมวลผล AI ด้วย NVIDIA GeForce RTX 4070 จะสามารถประมวลผล AI ได้สูงสุดที่ 371 TOPS

ภาพเปรียบเทียบระหว่าง ASUS TUF Gaming A14 (ซ้าย) และ A16 (ขวา)

ASUS ExpertBook P5

ASUS ExpertBook P5 เป็นโน้ตบุ๊กที่เน้นทั้งความทนทานที่มาก และการรับประกัน, VIP Hotline, ประกันแบบ Onsite Service และอื่น ๆ ในระดับ ExpertBook ในขณะที่ยังสามารถหาซื้อได้ง่ายขึ้นเหมือนกับโน้ตบุ๊กรุ่นอื่น ๆ ของ ASUS ไม่จำเป็นจะต้องสั่งซื้อโดยตรงกับทาง ASUS แบบโน้ตบุ๊ก ExpertBook รุ่นอื่น ๆ

โดย ASUS ExpertBook P5 ได้มีการปรับดีไซน์ตัวเครื่องให้มีความมินิมอลมากขึ้น และทนทานมากขึ้นกว่าเดิม โดยตัวเครื่องจะมาพร้อมกับ CPU Intel รุ่นใหม่ที่จะใช้โค้ดเนม Lunar Lake ในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ASUS ได้เปิดตัว ROG Ally ด้วยในข่าวนี้