รู้หรือไม่ว่าในทุก ๆ วินาทีในโลกของเราจะมีการโจมตี Cybersecurity เกิดขึ้น และมีแนวโน้มในการโจมตีมากยิ่งขึ้นที่ส่งผลก่อให้เกิดความเสียหายทุกภาคส่วน ซึ่งทาง Huawei บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกก็ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าว และได้มีการก่อตั้งศูนย์ Cybersecurity ภายในแคมปัสของ Huawei ด้วยนะ

โดยทางทีมงาน BT ก็ได้มีโอกาสที่จะไปเยือน Huawei Cybersecurity and Privacy Protection Transparency Center ภายใน Huawei Ox Horn Campus อาณาจักรขนาดใหญ่ของ Huawei ซึ่งภายในศูนย์นี้ก็มีบุคลากร และวิศวกรที่มีความเชี่ยวชาญด้าน Cybersecurity ประจำการอยู่ด้วย และให้ความสำคัญกับการเฝ้าประจำการอยู่ตลอด 24 ชั่วโมงเพราะในทุกวินาทีมีการโจมตีเกิดขึ้น

จากการสำรวจของ Garther ก็ได้บอกว่า ทุก ๆ 11 วินาทีจะมีการโจมตีทางไซเบอร์ และพบว่าการโจมตีก่อความเสียหายมากกว่า 300 ล้านเหรียญ และเทรนด์หลัก ๆ ของการโจมตีในปัจจุบัน 2024 จะเน้นหลักอยู่ทั้งหมด 5 ข้อใหญ่ ๆ

  1. Ransomware : การโจมตีเหยื่อให้เครื่องของเหยื่อโดนล็อก และมีการขู่ที่จะเผยแพร่ข้อมูลส่วนตัวบนโลกอินเตอร์เน็ต หากต้องการข้อมูลคืนจำเป็นต้องจ่ายเงินค่าไถ่ให้กับอาชญากร
  2. AI-Powered Attacks : ในปัจจุบันมีการใช้งาน AI มากขึ้น และรวมไปถึงอาชญากรก็มีการเลือกใช้ AI มาโจมตี โดยผู้โจมตีจะใช้เทคโนโลยี AI นำไปสร้างแคมเปญ Phishing ที่มีความน่าเชื่อถือให้เหยื่อตายใจ และใช้ AI หาช่องโหว่โจมตีระบบของเหยื่อ
  3. Supply Chain Attacks : โจมตีเครือข่ายผู้ให้บริการทั้งซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ที่ทำให้เกิดความเสียหายลูกโซ่ในวงกว้าง
  4. Cloud Vulnerabilities : โจมตีระบบรักษาความปลอดภัยของระบบคลาวด์ที่มีการจัดเก็บข้อมูลของข้อมูลส่วนบุคคล องค์กร และหน่วยงานรัฐ
  5. State-Sponsored Attack : โจมตีหน่วยงานรัฐทางด้านโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ เช่น ขโมยข้อมูลส่วนบุคคล และทำให้ระบบของหน่วยงานหยุดชะงักไม่สามารถใช้งานต่อได้

โดยจากการพูดคุยบุคลากรของ Huawei Cybersecurity ก็ได้ให้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า

  1. เหตุผลการก่อตั้งศูนย์ : ศูนย์บัญชาการหลักของ Huawei Cybersecurity จะตั้งอยู่ที่เมืองบรัสเซลล์ และตงกวน ซึ่งเหตุผลที่ก่อตั้งศูนย์ในทวีปยุโรปก็เพราะว่าทาง Huawei ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย และทำตามกฎระเบียบต่าง ๆ ซึ่งทวีปยุโรป หรือ EU ก็มีการวางหลักเกณฑ์ที่รัดกุมจึงทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการมีความเชื่อใจได้ นอกจากนี้ศูนย์ต่าง ๆ ก็มีการเปิดกว้าง ทำงานร่วมกับพาร์ตเนอร์อุตสาหกรรม ลูกค้า และหน่วยงานกำกับต่าง ๆ มาตรวจสอบ และประเมินความปลอดภัยเสมอ
  2. มาตรฐานสากล และแนวทางที่ทำตามทั่วโลก : ทางด้าน Huawei Cybersecurity ได้มีการปฏิบัติข้อตกลงด้านความปลอดภัยมาตรฐานต่าง ๆ ชื่อดังของโลก โดยบุคลากรด้าน Cybersecurity ก็มีความรู้พวกนี้เช่นกัน ตัวอย่างมาตรฐานความปลอดภัยเช่น GSMA, NESAS, 3GPP, ISO และอื่น ๆ อีกมากมาย
  3. สร้างมาตรฐานความปลอดภัยในองค์กร : สำหรับพนักงาน Huawei ทุกคนที่เข้าทำงานจำเป็นจะต้องสอบความรู้เรื่องไซเบอร์ที่จะมีการสอบเป็นระยะ ๆ เพื่อสร้างความตระหนักรู้ของภัยในองค์กร

และนอกจากนี้ทาง Huawei ยังทิ้งท้ายไว้ว่า “เราให้ความสำคัญกับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นเรื่องหลักของบริษัทที่มีการทำตามกฎเกณฑ์มาตรฐานกลางของทั่วโลก พร้อมทุ่มทุนทรัพยากรพัฒนาระบบด้านความปลอดภัยที่ทำงานร่วมมือกับภาครัฐ-เอกชนอย่างเต็มที่”