สื่อต่างประเทศรายงานว่า SK hynix บริษัทผู้ผลิตชิปสัญชาติเกาหลีได้ร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจับพนักงานชาวจีน ในข้อหาขโมยข้อมูลทางการค้าไปให้ Huawei เพื่อพยายามลดการพึ่งพาชิปของต่างประเทศ โดยการผลิตใช้เอง

ตามข้อมูลของเจ้าหน้าที่ระบุว่าอดีตพนักงาน SK hynix วัย 30 ปี ถูกจับกุมภายใต้พระราชบัญญัติป้องกันการเปิดเผยและคุ้มครองเทคโนโลยีอุตสาหกรรมในเดือนเมษายน และถูกอัยการฟ้องเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาคดีที่ศาลแขวงซูวอน

ชาวจีนคนดังกล่าวเข้าทำงานกับ SK hynix ในปี 2013 แผนกวิเคราะห์ข้อบกพร่องในการออกแบบเซมิคอนดักเตอร์ จากนั้นในปี 2020 ถึง 2022 เธอทำงานในทีมที่ทำธุรกรรมระหว่างบริษัทท้องถิ่นในประเทศจีน หลังจากเดินทางกลับเกาหลีในเดือนมิถุนายน 2022 เธอได้ย้ายไปทำงานกับ Huawei ในเดือนเดียวกัน ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมที่มีความน่าสงสัย

เจ้าหน้าที่ระบุว่าผู้ต้องหามีการพิมพ์ข้อมูลเป็นลายลักษณ์อักษรมากกว่า 3,000 หน้า โดยเนื้อหานั้นเกี่ยวข้องกับการลดข้อบกพร่องในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัยของ SK hynix บริษัทห้ามมิให้ใช้สื่อจัดเก็บข้อมูล เช่น USB และจัดการงานพิมพ์โดยการเก็บบันทึก

ในเคสนี้ แม้จะพบว่ามีการบันทึกข้อมูลเอาไว้จริง แต่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าถูกนำไปใช้ในที่ใดแล้วบ้าง อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องสงสัยปฏิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยสารภาพว่าเธอพิมพ์เฉพาะวัสดุเพื่อศึกษาเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ก่อนเข้าร่วมบริษัทใหม่ และไม่ได้ตั้งใจที่จะเปิดเผยเทคโนโลยีใดทั้งนั้น

เจ้าหน้าที่ตำรวจระบุ ปัจจุบันมีข้อมูลรั่วไหลในต่างประเทศมากขึ้น นับตั้งแต่ดำเนินการปราบปรามพิเศษต่ออาชญากรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงตุลาคม 2023 จำนวนคดีที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลเทคโนโลยีที่ไหลออกไปต่างประเทศเพิ่มขึ้นถึง 75% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยรวมแล้ว ตำรวจได้ส่งคดีในลักษณนี้ไปยังอัยการแล้ว 21 คดี โดยมีคดีเซมิคอนดักเตอร์และเครื่องจักรคิดเป็น 3 คดี