สหภาพแรงงานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ (Samsung Electronics’ union) จะนัดหยุดงานประท้วงเป็นครั้งแรกในสัปดาห์หน้า เพื่อเรียกร้องขึ้นค่าจ้างและสวัสดิการที่ดีขึ้น ซึ่งเป็นการชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี หากบริษัทไม่ยอมเจรจาตามข้อเรียกร้อง

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า เริ่มจากซัมซุงประกาศขึ้นค่าจ้างเพียง 5.1% ในปีนี้ ซึ่งสหภาพฯ เห็นว่าไม่เพียงพอ พวกเขาต้องการวันหยุดพิเศษ และเงินโบนัสที่โปร่งใสมากขึ้น บริษัทระบุว่าจะเจรจาอย่างจริงจังกับสหภาพแรงงาน

เบื้องต้นบริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์กล่าวว่า “พวกเขากำลังเผชิญกับวิกฤติมาตลอดในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา” แต่เจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานก็กล่าวกับผู้สื่อข่าวเช่นกันว่า “บริษัทไม่ควรใช้ข้ออ้างนี้ เพื่อที่จะไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องของพวก” ด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้พนักงานในสหภาพแรงงานของบริษัทมากกว่า 2,000 คนรวมตัวกันในกรุงโซลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เดินขบวนเรียกร้องค่าแรงที่สูงขึ้น ซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก

โดยสหภาพแรงงานซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ ที่เกาหลีใต้ มีสมาชิก 28,000 คน หรือมากกว่า 1 ใน 5 ของพนักงานทั้งหมดของบริษัท หากมีนัดประท้วงหยุดงาน 1 วัน ในวันที่ 7 มิถุนายนจริง ซึ่งนี่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จะถือเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการประท้วงเพิ่มขึ้นไปอีกระดับ และยังไม่แน่ด้วยซ้ำว่าสหภาพอื่น ๆ จะเอาด้วยหรือไม่

และการนัดหยุดงานในครั้งนี้เป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงความไม่พอใจของพนักงานที่มีต่อสภาพการทำงาน ซึ่งเป็นประเด็นท้าทายอีกประการหนึ่งสำหรับซัมซุงในช่วงที่กำลังเผชิญหน้ากับวิกฤติในอุตสาหกรรมชิป ส่งผลให้หุ้นซัมซุงร่วงลงทันที 3.1% และขณะที่ดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นเกาหลีใต้ (KOSPI) ปรับตัวลดลง 1.7% ซึ่งสะท้อนถึงความกังวลของนักลงทุนต่อผลกระทบจากการประท้วงดังกล่าว