เรียกว่าตลาดจีนเป็นตลาดที่สำคัญมาก ๆ ของโลก เพราะเพียงแค่ตลาดเดียวก็ทำให้ Huawei ขึ้นแท่นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้อันดับ 1 แซง Samsung ไปได้แล้ว

Counterpoint Research รายงานว่ายอดขายสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ในไตรมาสที่ผ่านมานั้น Huawei ได้ขึ้นแท่นอันดับ 1 ของโลกไปเป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางการคว่ำบาตรโดยสหรัฐอเมริกา โดยการเติบโตอยู่ที่ 257% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว ด้าน Samsung ที่บุกเบิกตลาดนี้มียอดขายทั่วโลกลดลงไปถึง 42%

แม้ว่าตัวเลขการเติบโต 257% ของ Huawei จะดูเยอะแล้ว แต่ Honor และ Motorola ยังทำได้มากกว่านั้น โดยยอดขายสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ของ Honor เติบโตขึ้น 460% ส่วน Motorola เติบโตขึ้นถึง 1,473% กลายเป็น Samsung ต้องเหนื่อยหนักเลยทีเดียวครับงานนี้

Counterpoint Research แสดงความคิดเห็นว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะยอดขายหลัก ๆ ของ Huawei มาจากประเทศจีนเท่านั้น แต่เพียงแค่ประเทศเดียวก็ทำให้ Huawei ขึ้นแท่นอันดับ 1 ได้เลยทันที

หน้าจอพับได้แบบ book type หรือแบบหนังสือเหมือน Galaxy Z Fold เป็นประเภทหน้าจอพับได้ที่จำหน่ายได้มากที่สุด ส่วนแบ่งอยู่ที่ 55% มากกว่าแบบฝาพับไปแล้วเรียบร้อย