ASUS ประกาศเปิดตัว ROG Ally X เครื่องเล่นเกมพกพารุ่นใหม่ของค่าย พร้อมแก้ปัญหาที่เจอในรุ่นก่อนหน้า ให้แบตฯ อึดขึ้น, อัปเกรดง่ายขึ้น, เปลี่ยนพอร์ตใหม่ จับถือดีขึ้น แถมมีสีดำแล้ว ! แต่ไม่เปลี่ยนชิปและจอใหม่แต่อย่างใด เปิดราคาที่ประมาณ 29,380 บาท

โดย ROG Ally X จะยังมาพร้อมกับ CPU AMD Ryzen™ Z1 Extreme เหมือนกับใน ROG Ally รุ่นก่อนหน้า แต่จะได้อัปเกรดสเปกอื่น ๆ ภายในทั้งหมด เช่น แรมที่เพิ่มจาก 16GB LPDDR5 (6400 Mhz) เป็น 24GB LPDDR5 (7500 Mhz), เพิ่มแบตเตอรี่จากเดิม 40Wh กลายเป็น 80Wh (หรือเพิ่มแบตเตอรี่ 2 เท่า) ที่ทาง ASUS บอกว่าสามารถเล่นเกมได้นานขึ้น 2 เท่าด้วย, เปลี่ยนช่องใส่ SSD และเปลี่ยนจากเดิมเป็น SSD M,2 nVME ขนาดเล็ก ความจุ 512GB กลายเป็นขนาด 1TB แทน พร้อมเว้นช่องว่างที่มากพอจะใส่เป็น SSD ขนาดเต็มที่หาซื้อได้ง่ายกว่าอีกด้วย

ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากการเปลี่ยนการดีไซน์เมนบอร์ดภายในใหม่ทั้งหมด โดยได้จัดเรียงชิปต่าง ๆ บนเมนบอร์ดของเครื่องใหม่ เลยทำให้ตัวเครื่องน้ำหนักเพิ่มขึ้นอีก 70 กรัม แลกกับแรมที่เพิ่มขึ้น, หน่วยความจำที่เพิ่มขึ้น และแบตเตอรี่ที่เพิ่มขึ้นอีกมากด้วยนั่นเอง

นอกจากนั้น ในด้านการจัดการความร้อน ASUS ก็ได้ปรับระบบระบายความร้อนใหม่ ​โดยการปรับลดขนาดของพัดลมลง 23%, บางลง 50% และให้การไหลเวียนของอากาศดีขึ้น 10% ด้วย ส่วนด้านนอกของตัวเครื่องก็ได้ปรับการวางพอร์ตรอบเครื่องใหม่ จากเดิมที่ใช้เป็นพอร์ต USB-C 3.2 Gen2 (DP 1.4, PD 3.0) และพอร์ต ROG XG Mobile Port (ไว้เพิ่มการ์ดจอภายหลัง) ก็ได้เปลี่ยนพอร์ต ROG XG Mobile Port เป็นพอร์ต USB-C 4.0 (DP 1.4, PD 3.0) แทน เพื่อให้สามารถนำอุปกรณ์มาเชื่อมต่อได้ง่ายกว่าด้วยนั่นเอง

ทั้งนี้ รอบ ๆ ตัวเครื่องก็ได้มีการปรับดีไซน์ใหม่ เพื่อให้สามารถจับถือได้ง่ายมากขึ้น, เอื้อมไปกดปุ่มต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และทำให้ถือเครื่องได้ดีขึ้นในด้านการยศาสตร์ (Ergonomics) อีกด้วย ส่วนตัวจอยสติกก็เปลี่ยนไปใช้โมดูลใหม่ที่ทนทานกว่า โดย ASUS เคลมว่ามีอายุการใช้งานยาวนานถึง 5 ล้านรอบ มาพร้อมกับสปริงที่แข็งขึ้น เพื่อให้การตอบสนองที่คุ้นเคยมากขึ้นสำหรับเกมเมอร์ที่ถนัดจอยสติกมาอย่างยาวนาน นอกจากนี้ ปุ่ม D-Pad ก็ได้เปลี่ยนไปใช้แบบ Precision ที่ทำให้กดได้ 8 ทิศทาง เหมาะกับเกมต่อสู้ และเกมยุคเก่า ๆ ด้วย รวมถึงได้มีการเปิดตัวในสีดำ แทนที่สีขาวเดิมอีกด้วย

ทั้งนี้ ROG Ally X ไม่ได้มีการเปลี่ยน CPU ภายในเครื่อง และหน้าจอของเครื่องแต่อย่างใด โดยยังใช้เป็นหน้าจอ Full HD ขนาด 7 นิ้ว รีเฟรชเรต 120Hz ความสว่างสูงสุด 500 nits เหมือนเดิม โดยทาง ASUS บอกว่า ROG Ally X เปิดตัวที่ราคา 799 เหรียญ (ประมาณ 29,380 บาท) โดยจะพร้อมวางจำหน่ายทั่วไปในเดือนกรกฎาคมนี้