Apple เปิดตัว iPad Air M2 และ iPad Pro M4 เมื่อไม่นานมานี้ ปล่อยให้ iPad mini ที่เปิดตัวมาตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2021 ไม่มีการอัปเกรดใด ๆ มาตลอด 2 ปีกว่าแล้ว แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะได้เห็น Apple เปิดตัว iPad mini ใหม่ในช่วงปลายปีนี้ แล้วเราน่าจะได้เห็นอะไรกันบ้างนะ ?

  • หน้าจอ: สิ่งที่จะเปลี่ยนไปหลัก ๆ ใน iPad mini คือเรื่องของหน้าจอที่เป็นวุ้นหรือ Jelly Scroll ที่จะได้รับการปรับปรุงใหม่ ส่วนดีไซน์ก็จะยังคล้าย ๆ เดิม
  • ชิป: เนื่องจากเป็นรุ่นเล็ก iPad mini จะยังคงใช้ชิประดับซีรีส์ A เหมือนเดิม โดยคาดว่าน่าจะเป็น Apple A17 Pro ที่ใช้ใน iPhone 15 Pro แต่หากเปิดตัวทีหลัง iPhone 16 ก็อาจเป็นชิป Apple 18 ก็ได้
  • กล้องหน้า: เช่นเดียวกับ iPad Air M2 และ iPad Pro M4 สำหรับ iPad mini จะมีการย้ายตำแหน่งของกล้องใหม่ จากแนวตั้ง ไปไว้แนวนอนแทน เพื่อให้การวิดีโอคอลดูถูกมุมมากขึ้น
  • การเชื่อมต่อ: ปัจจุบัน Apple ได้เพิ่มการรองรับมาตรฐาน Wi-Fi 6E ให้กับอุปกรณ์หลายรุ่น ซึ่ง iPad mini 7 ก็คาดว่าจะรองรับมาตรฐาน Wi-Fi 6E ที่ทำให้อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi 6GHz ได้
  • Apple Pencil Pro: iPad mini รุ่นปัจจุบันรองรับการใช้งานร่วมกับ Apple Pencil 2 ส่วนรุ่นใหม่มีความเป็นไปได้ที่จะรองรับการเชื่อมต่อกับ Apple Pencil Pro ที่มีความสามารถใหม่ ๆ อย่างการบีบตัวด้าม และรองรับ Find My เป็นต้น

หากเป็นไปตามกำหนดการเดิมก็เป็นไปได้ว่า Apple อาจจะเปิดตัว iPad mini 7 ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ พร้อมกับงานเปิดตัว iPhone 16 หรืออาจจะเปิดเดือนตุลาคมที่ Apple น่าจะเปิดตัว Mac ใหม่พร้อมชิป Apple M4 ด้วย