นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตต ของสหรัฐอเมริกา พบว่าเสียง Sky ของ GPT-4o เหมือนกับดาราดัง สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (Scarlett Johansson) จริง หลังเจ้าตัวเคยออกมาท้วงติงความเหมือนนี้

สการ์เลตต์ โจแฮนส์สัน (IMDb)

OpenAI ผู้พัฒนา GPT-4o เป็นผู้ว่าจ้างให้ทีมวิจัยเป็นผู้ตรวจสอบด้วยตัวเอง

ทีมวิจัยได้ใช้โมเดลที่พัฒนาขึ้นในการวิเคราะห์ความคล้ายคลึงของเส้นเสียงระหว่าง Sky และดาราหญิงอีกราว 600 คน ผลปรากฏว่าเสียงของ Sky คล้ายกับโจแฮนส์สันมากที่สุด (คล้าย 98%)

โดยในการวิเคราะห์พบว่าลักษณะการเปล่งเสียงจากคอ ปาก และจมูกนั้น มีความยาวคล้ายกับของโจแฮนส์สัน แต่ว่าก็มีลักษณะเสียงที่สูงและแสดงอารมณ์มากกว่า ในทางกลับกัน เสียงของโจแฮนส์สันก็มี “ความหายใจ” มากกว่า Sky

แอนน์ แฮธาเวย์ (ที่มา IMDb)

แต่ก็ไม่ใช่ทุกครั้งที่ผลจะออกมาว่าคล้ายกับโจแฮนส์สัน บางครั้งโมเดลที่ใช้ทดสอบก็ชี้ว่าเสียงของ Sky คล้ายกับแอนน์ แฮธาเวย์ (Anne Hathaway) ดารานำจาก Devil Wears Prada และบทเด่นในภาพยนตร์มิวสิคัล Les Misérables รวมถึงเคริ รัสเซลล์ (Keri Russell) จากเรื่อง Felicity และ The Diplomat มากกว่า

วิซาร์ เบริชา (Visar Berisha) หัวหน้าทีมวิจัยในครั้งนี้บอกกับสำนักข่าว NPR ว่าเสียงของโจแฮนส์สันมีความคล้ายก็จริง แต่ก็ไม่ได้เหมือนกับ Sky

เบริชายังบอกอีกว่าความลี้ลับของโมเดล AI ทำให้ยากที่จะเข้าใจได้อย่างแม่นยำว่าเสียงที่โมเดลนำมาเทียบกันนั้นคล้ายหรือต่างกันอย่างไร

ก่อนหน้านี้ แซม อัลต์แมน (Sam Altman) และมิรา มูรตี (Mira Murati) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ OpenAI ปฏิเสธว่าตั้งใจให้เสียงของ Sky คล้ายกับโจแฮนส์สัน แต่อัลต์แมนก็เคยยอมรับว่ามีการติดต่อไปหาโจแฮนส์สันให้มาช่วยเป็นตัวอย่างเสียงจริง แต่ถูกปฏิเสธ