เจนเซน หวง (Jensen Huang) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ NVIDIA เผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (1 มิถุนายน) ในงาน Computex 2024 ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน ณ นครไทเป ว่าแพลตฟอร์มชิป AI รุ่นใหม่ของบริษัทจะใช้ชื่อว่า Rubin และจะปล่อยสู่ตลาดในปี 2026

ชิปในตระกูล Rubin จะมีทั้งชิปหน่วยประมวลผลกราฟิก (Graphic Processing Unit – GPU) และหน่วยประมวลผลกลาง (Central Processing Unit – CPU)

CPU ตัวใหม่จะใช้ชื่อว่า Versa ขณะที่ GPU ที่จะออกใหม่จะมาพร้อมกับหน่วยความจำแบนด์วิดท์สูงรุ่นใหม่ที่จะเป็นผลงานการผลิตของ SK Hynix, Micron และ Samsung

หวงยังบอกอีกว่า NVIDIA ตั้งเป้าว่าจะออกชิป AI ตระกูลใหม่ ๆ ทุกปี ต่างจากที่เคยบอกว่าไว้จะออกในทุก 2 ปี

ในปัจจุบัน NVIDIA ยังครองตลาดชิป AI ทั่วโลกมากถึง 80% เป็นที่ต้องการของผู้พัฒนาชิปทั้งในสหรัฐอเมริกา จีน และอีกหลายประเทศ

ที่มา Companies Market Cap

การเป็นผู้นำในวงการชิป AI ยังทำให้บริษัทมีมูลค่าตลาดพุ่งทะยานขึ้นเรื่อย ๆ จนไล่บี้ Apple ที่อยู่อันดับ 2 มาติด ๆ ปัจจุบัน ข้อมูลจาก Companies Market Cap เผยว่า NVIDIA มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 2.696 ล้านล้านเหรียญ (ประมาณ 99.1 ล้านล้านบาท) ขณะที่ Apple อยู่ที่ 2.947 ล้านล้านเหรียญ (ราว 108.3 ล้านล้านบาท)

อย่างไรก็ดี ในระยะหลังที่การแข่งขันทางอิทธิพลระหว่างสหรัฐฯ และจีน รุนแรงมากขึ้น บริษัทถูกรัฐบาลสหรัฐฯ บังคับให้ห้ามส่งออกชิป AI รุ่นใหม่ ๆ ไปยังจีน เช่นเดียวกับบริษัทอื่น ๆ ที่อยู่ในห่วงโซ่การผลิตชิปซึ่งถูกบังคับคล้ายกัน