Meta ได้ส่งข้อความหาผู้ใช้งานบริการของตัวเองได้แก่ Facebook และ Instagram ในโซนยุโรป ระบุว่าบริษัทจะมีการนำข้อมูลการใช้งานที่ถูกตั้งเป็นสาธารณะมาเทรน AI โดยเริ่มวันที่ 26 มิถุนายนนี้

ข้อมูลที่ทาง Meta จะนำไปเทรน AI ประกอบไปด้วย โพสต์ รูปภาพ แคปชัน และข้อความ แต่ไม่รวมถึงข้อความที่ถูกส่งในรูปแบบของ Private Message โดย Meta กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า บริษัทจะเริ่มแจ้งผู้ใช้งานในสหราชอาณาจักรและสหภาพยุโรปให้ทราบเรื่องการนำข้อมูลการใช้งานไปเทรน AI โดยอยู่ภายใต้ที่กฎหมายกำหนดเอาไว้

ตามกฎหมาย General Data Protection Regulation หรือ GDPR ระบุว่าบริษัทหรือองค์กรสามารถประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลได้ภายใต้ที่กฎหมายกำหนด ซึ่งตามข้อกฎหมายนั้น Meta อ้างว่านำข้อมูลของผู้ใช้งานไปเพื่อพัฒนาและปรับปรุง AI ซึ่งกฎหมายดังกล่าวต้องให้ผู้ใช้งานมีสิทธิ์เลือกที่จะไม่อนุญาตได้

สำหรับผู้ใช้งานตามพื้นที่ที่อยู่ภายใต้กฎ GDPR นั้นสามารถกรอกแบบฟอร์มเพื่อไม่ให้อนุญาตได้ อย่างไรก็ตาม แบบฟอร์มที่ว่านี้ยังไม่ได้เปิดให้กรอกได้ในปัจจุบัน

แม้ว่าคำขอไม่อนุญาตไม่ให้ใช้งานของเราเองจะมีผล แต่หากมีข้อมูลของเราเองไปปรากฏบนคอนเทนต์ของผู้ใช้งานคนอื่นที่อนุญาตให้ Meta นำไปเทรน AI เช่น ภาพเราไปปรากฏบนโพสต์คนอื่น ก็จะถือว่าเป็นการอนุญาตให้ Meta นำข้อมูลไปเทรน AI ได้