แพต เกลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) ซีอีโอของ Intel ระบุว่าการที่รัฐบาลสหรัฐฯ พยายามขัดขวางรวมถึงบังคับใช้กฎหมายส่งออกชิปจะยิ่งทำให้กระบวนการพัฒนาชิปภายในประเทศจีนอย่าง Huawei ยิ่งก้าวหน้ามากขึ้น และจะกลายเป็นผลเสียต่อธุรกิจชิปของสหรัฐอเมริกาเองที่ไม่สามารถส่งออกชิปไปประเทศจีนได้

เกลซิงเกอร์กล่าวในงาน Computex ที่ไทเปเพิ่มเติมหลังการพูดถึงชิป AI ว่ากฏระเบียบของสหรัฐอเมริกากำลังจะทำให้จีนเป็นอิสระมากขึ้นจากความพยายามในการพัฒนากระบวนการผลิตชิปของตัวเอง พร้อมให้คำแนะนำว่ารัฐบาลควรมองหาวิธีปกป้องความมั่นคงของประเทศด้วยวิธีอื่น ไม่ใช่วิธีนี้ เนื่องจากมาตรการปัจจุบันเร่งให้จีนยิ่งต้องพึ่งพาตัวเองมากกว่าเดิม

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ารัฐบาลได้ยกเลิกใบอนุญาตส่งออกชิปของ Intel และ Qualcomm ให้ Huawei ซึ่งหวังจะตัดขาไม่ให้ผลิตภัณฑ์ของ Huawei อย่างโน้ตบุ๊กสามารถจำหน่ายในตลาดได้ ส่วนสมาร์ตโฟนตอนนี้ก็กลับมาพึ่งพาชิป Kirin ได้แล้ว ไม่แน่ว่าอนาคต โน้ตบุ๊กของ Huawei อาจใช้ชิป Kirin ด้วยเหมือนกัน

ในส่วนของภาคธุรกิจนั้น เกลซิงเกอร์บอกว่าทุกอย่างกำลังเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้ อีกทั้ง Intel ยังมีเครื่องมือขั้นสูงซึ่งเป็นข้อได้เปรียบเมื่อเทียบกับบริษัทจีน บริษัทจะยังคงจำหน่ายชิปให้กับลูกค้าชาวจีนต่อไปเพื่อการเติบโตของบริษัท

ปัจจุบัน Huawei กำลังร่วมมือกับผู้ผลิตชิปและซัปพลายเออร์ท้องถิ่น เพื่อสร้างโปรเซสเซอร์ที่พัฒนาขึ้นเอง โดยข่าวลือล่าสุดคือ SMIC จะสามารถผลิตชิประดับ 5nm ที่พร้อมจะให้ใช้งานจริงปลายปีนี้