สำนักข่าว The New York Times รายงานว่ารัฐบาลอิสราเอลได้จัดและให้งบสนับสนุนโครงการสร้างอิทธิพลทางความคิดในโซเชียลมีเดียด้วยบัญชีปลอม ที่ตั้งเป้าจะล็อบบี้สมาชิกสภาครองเกรสของสหรัฐอเมริกา ให้สนับสนุนสงครามในฉนวนกาซา

ในรายงานระบุโดยอ้างเอกสารภายในและแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า กระทรวงกิจการโพ้นทะเลได้อนุมัติเงินราว 2 ล้านเหรียญ (ราว 73.2 ล้านบาท) ในโครงการดังกล่าว ที่ใช้บัญชีปลอมหลายร้อยบัญชีที่มีตัวตนที่สร้างขึ้นใหม่ในการพุ่งเป้าโน้มน้าวสมาชิกสภาสหรัฐฯ

บัญชีเหล่านี้จะปลอมเป็นชาวอเมริกันและโพสต์ข้อความสนับสนุนอิสราเอล รวมถึงเรียกร้องให้สมาชิกครองเกรสให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอล

โครงการใช้ ChatGPT ในการสร้างโพสต์ขึ้น โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครตผิวสี อย่าง ฮาคีม เจฟฟรีส์ (Hakeem Jeffries) ประธานวิปเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร (สภาล่าง)

เว็บไซต์ The Verge ชี้ว่า Meta เคยระบุในเอกสารรายงานภัยคุกคามประจำไตรมาสที่ออกมาเมื่อสิ้นเดือนพฤษภาคมว่า ได้จัดการกับเครือข่ายบัญชีปลอม 500 บัญชีที่เชื่อมโยงกับอิสราเอลใช้ในการโพสต์สนับสนุนอิสราเอล โดยปลอมเป็นนักเรียนนักศึกษาชาวยิว ชาวแอฟริกันอเมริกัน และประชาชนทั่วไปที่โพสต์ข้อความในเพจของสื่อและบุคคลสาธารณะ

อย่างไรก็ดี ในรายงานของ Meta ก็พูดถึงการจัดการกับปฏิบัติการของอิหร่าน ที่สร้างบัญชีโซเชียลมีเดียปลอมตัวเป็นชาวอิสราเอลที่ปั่นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นโยบายของรัฐบาลอิสราเอล และสนับสนุนนโยบายทั้งฝ่ายเสรีนิยมและฝ่ายขวาจัดด้วย