เพกกา ลุนด์มาร์ก (Pekka Lundmark) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Nokia ได้โชว์การโทรที่ใช้เทคโนโลยีที่มีชื่อว่า ‘การโทรด้วยเสียงและภาพแบบดื่มด่ำ’ (Immersive audio and video)

ในการทดสอบ ลุนด์มาร์กโทรไปหา สเตฟาน ลินด์สตรอม (Stefan Lindström) เอกอัครราชทูตด้านการเปลี่ยนผ่านดิจิทัลและเทคโนโลยีใหม่ของฟินแลนด์ ด้วยสมาร์ตโฟนทั่วไปบนโครงข่าย 5G สาธารณะ

Nokia ชี้ว่าเทคโนโลยีนี้ยกระดับคุณภาพการโทรด้วยเสียงแบบ 3 มิติ ทำให้การพูดคุยผ่านสายทำได้อย่างมีชีวิตชีวามากขึ้น

ลุนด์มาร์กบอกว่านี่คือ “อนาคตของการโทรด้วยเสียง” ตัวเขาเองก็อยู่ในเหตุการณ์เมื่อครั้งที่มีการทดสอบการโทรด้วยสัญญาณ 2G ครั้งแรกของโลกเมื่อปี 1991 ด้วย

สำนักข่าว Reuters บอกว่าเทคโนโลยีใหม่ที่ Nokia นำเสนอจะนำเสียงแบบ 3 มิติที่ผู้โทรจะได้ยินทุกอย่างเสมือนว่ายืนอยู่ข้าง ๆ ผู้ที่อยู่ปลายสาย ต่างจากเทคโนโลยีปัจจุบันที่บีบอัดเสียงจนทำให้เสียงมีความแบนและรายละเอียดน้อยลง

“นี่คือก้าวกระโดดที่ใหญ่ที่สุดในประสบการณ์โทรด้วยเสียงนับตั้งแต่การเปิดตัวเทคโนโลยีการโทรแบบโมโนโฟนิกที่ใช้ในสมาร์ตโฟนและพีซีเป็นต้นมา” เจนนิ ลูกันเดอร์ (Jenni Lukander) ประธาน Nokia Technologies กล่าว

ลูกันเดอร์ยังกล่าวด้วยว่าผู้ให้บริการเครือข่าย ผู้ผลิตชิปเซต และผู้ผลิตโทรศัพท์สามารถนำเทคโนโลยีไปใช้ได้แล้ว

Nokia เผยว่ารูปแบบการโทร 3 มิติยังใช้ในการประชุมสายได้ด้วย โดยสามารถแยกเสียงของผู้เข้าร่วมประชุมจากพื้นที่ที่อยู่ได้

บริษัทเผยว่าปัจจุบัน สมาร์ตโฟนจำนวนมากมีไมโครโฟน 2 ตัวที่จะเอื้อให้เทคโนโลยีทำงานได้ด้วยการส่งสัญญาณที่บ่งชี้ลักษณะของพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการโทรได้