วันนี้ (11 มิถุนายน 2567) ในงาน Worldwide Developers Conference 2024 (WWDC24) Apple ได้ประกาศเปิดตัวไลน์อัประบบปฏิบัติการเวอร์ชันใหม่หมดจด ซึ่งหนึ่งในไฮไลต์สำหรับ iPadOS 18 ที่เป็นที่สนใจสำหรับใครหลาย ๆ คนนั่นคือ ‘แอปฯ เครื่องคิดเลข’ ที่รอคอยกันมาอย่างยาวนาน

ถึงชื่อจะบอกว่าเป็นแอปฯ เครื่องคิดเลข ซึ่งดูผิวเผินหน้าตาก็จะเหมือนกับแอปฯ เครื่องคิดเลยที่อยู่บน iPhone แบบเดียวกันเลย ทั้งการคำนวณแบบเบื้องต้น และการคำนวณทางวิทยาศาสตร์ แต่สิ่งที่เพิ่มนั้นผู้ใช้จะสามารถดูประวัติการคำนวณ​ รวมถึงการคำนวณแปลงหน่วยด้วย

แค่นั้นยังไม่พอ Apple เขาคิดมาแล้ว เพิ่มฟีเจอร์ Math Notes เข้ามา ที่เรียกได้ว่า นักเรียนยิ้ม อาจารย์กลุ้ม แค่เขียนโจทย์ เขียนสมการลงไปบนแอปฯ เขียนเครื่องหมาย เท่ากับ (=) ตัวระบบก็จะคำนวณคำตอบขึ้นมาให้เลยในทันที

ยิ่งไปกว่านั้น หากเป็นสมการที่มีตัวแปรต่าง ๆ ฟีเจอร์นี้ก็จะนำค่าที่อยู่ในตัวแปรต่าง ๆ มาใส่ในสมการและคำนวณให้อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ ซึ่งถ้ามีการเปลี่ยนค่าของตัวแปร คำตอบก็จะเปลี่ยนตามไปด้วยเช่นกัน หรือจะให้สร้างกราฟจากสมการต่าง ๆ ก็ได้ด้วย

ฟีเจอร์ Math Notes นี้จะสามารถใช้ได้ทั้งบนแอปฯ เครื่องคิดเลข (Calculator) และแอปฯ โน้ต (Notes) บน iPadOS 18 ที่จะเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปได้ใช้งานกันในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้