วันอังคารที่ 11 มิถุนายน อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ซีอีโอของเทสลา (Tesla) และสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) รวมทั้งเจ้าของแพลตฟอร์ม X ได้มอบอำนาจให้ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลของรัฐแคลิฟอร์เนีย เพื่อถอนฟ้อง OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT และแซม อัลท์แมน (Sam Altman) ซีอีโอของบริษัท ในข้อกล่าวหาว่าได้ละทิ้งพันธกิจเดิมเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ไม่ใช่แสวงหาผลกำไร ที่ได้ยื่นฟ้องเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งนี้ตามเอกสารคำร้องที่ยื่นต่อศาลสูงซานฟรานซิสโกไม่ได้บอกถึงเหตุผลในการถอนฟ้องแต่อย่างใด

คดีดังกล่าวมีกำหนดการพิจารณาในวันพุธนี้ ซึ่งผู้พิพากษาศาลสูงซานฟรานซิสโกกำลังพิจารณาว่าควรยกฟ้องคดีตามที่ร้องขอหรือไม่ แต่การถอนฟ้องของมัสก์โดยไม่เป็นการตัดสิทธิ จะทำให้เขาสามารถกลับมาฟ้องใหม่ในภายหลังได้อีก

มัสก์, อัลท์แมน, เกร็ก บร็อคแมน (Greg Brockman) และอีกหลายคน ได้ร่วมกันก่อตั้ง OpenAI เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรเมื่อปี 2015 แต่ต่อมามีความขัดแย้งในเรื่องทิศทางและการบริหารบริษัท มัสก์จึงลาออกในปี 2018 และต่อมาปี 2019 OpenAI ได้เปลี่ยนจากองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรมาเป็นบริษัทที่แสวงหาผลกำไร และเดือนกรกฎาคมในปีนั้น ได้รับเงินลงทุน 1,000 ล้านเหรียญ (36,460 ล้านบาท) จากไมโครซอฟท์เพื่อสร้างปัญญาประดิษฐ์ทั่วไป (AGI)

30 พฤศจิกายน 2022 OpenAI ได้เปิดตัว ChatGPT จนทำให้กระแสเอไอเติบโตอย่างรวดเร็ว และปี 2023 ไมโครซอฟท์ได้ลงทุนใน OpenAI เป็นเงิน 10,000 ล้านเหรียญ (364,620 ล้านบาท)

เดือนกรกฎาคม 2023 มัสก์ได้ก่อตั้งบริษัทพัฒนาเอไอที่ชื่อว่า xAI ซึ่งระดมทุนได้ 6,000 ล้านเหรียญ (218,760 ล้านบาท) ต่อมาเดือนพฤศจิกายน 2023 xAI ได้เปิดตัว Grok แชตบอตเอไอ ซึ่งเปิดให้บริการเฉพาะสมาชิก Premium Plus บน X ที่เสียเงินเดือนละ 16 เหรียญ (567 บาท)

เดือนกุมภาพันธ์ 2024 มัสก์ได้ฟ้องร้อง OpenAI และแซม อัลท์แมน ซีอีโอของ OpenAI ด้วยข้อกล่าวหาว่าได้ละทิ้งพันธกิจเดิมเพื่อสร้างประโยชน์ให้กับมนุษยชาติ ด้วยการเข้าไปร่วมมือกับบริษัทไมโครซอฟท์ ซึ่งได้เปลี่ยน OpenAI เป็นซอร์สแบบปิดและเป็นบริษัทในเครือของไมโครซอฟท์โดยพฤตินัย จึงมีผลทำให้บริษัทต้องทำกำไรสูงสุดให้กับไมโครซอฟท์

ในคำฟ้องของคดีนี้ มัสก์ได้ขอให้ผู้พิพากษาบังคับให้ OpenAI เปิดเผยการวิจัยและเทคโนโลยีต่อสาธารณะ และป้องกันไม่ให้ OpenAI ใช้ทรัพย์สินหรือโค้ดที่เขียนขึ้น รวมถึง GPT-4 เพื่อทำประโยชน์สร้างเงินให้กับไมโครซอฟท์และบุคคลใด ๆ และต่อมาทาง OpenAI ได้โต้แย้งว่าคดีนี้มีพื้นฐานจากคำกล่าวอ้างที่ไม่สอดคล้องกัน โดยชี้ว่าเป็นความพยายามของมัสก์ที่จะสร้างความสนใจให้กับเอไอของตนเอง และต่อมา OpenAI ได้เปิดเผยอีเมลเก่าเพื่อแย้งว่า มัสก์เองเป็นคนที่สนับสนุนแผนการให้ OpenAI กลายเป็นธุรกิจที่แสวงหาผลกำไร และยืนยันว่าจะสามารถระดมทุนได้หลายพันล้านเหรียญ (หลายแสนล้านบาท)