Microsoft พยายามผลักดันการใช้ Windows-on-ARM (ระบบปฏิบัติการ Windows ที่ทำงานบนชิปสถาปัตยกรรม ARM) มากขึ้น ด้วยการติดตั้งชิปซีรีส์ Snapdragon X ของ Qualcomm ในแล็ปท็อปของตนเอง รวมถึง Samsung, Dell, HP และ Lenovo ก็เริ่มใช้ชิปเซตดังกล่าวมากขึ้น แต่บริษัทต่าง ๆ ยังต้องการให้มีการพัฒนาชิปเซตอื่น ๆ เพื่อเป็นตัวเลือกในตลาดมากขึ้น

ล่าสุดสำนักข่าว Reuters ได้รายงานว่า Microsoft ได้ทาบทามให้ MediaTek ออกแบบชิปทางเลือกสำหรับอุปกรณ์ระบบ Windows-on-ARM

รายงานดังกล่าวระบุว่า ชิปดังกล่าวจะได้รับการออกแบบบนสถาปัตกรรม ARM แบบมาตรฐาน ซึ่งจะเป็นตัวเร่งให้เกิดการพัฒนาชิปสถาปัตกรรม ARM อื่น ๆ สำหรับแล็ปท็อปมากขึ้น แต่ยังไม่ชัดเจนว่าชิปดังกล่าวของ MediaTek จะรองรับการทำงานร่วมกับ Copilot+ หรือไม่ ซึ่งจำเป็นต้องมีศักยภาพในการประมวล AI อย่างน้อย 40 TOPS (Trillions of Operations Per Second: ล้านล้านครั้งต่อวินาที)

Copilot+ เป็นมาตรฐานใหม่สำหรับระบบพีซีของ Microsoft ที่นำ AI มาทำงานร่วมกับโปรแกรมต่าง ๆ อย่างเต็มศักยภาพ

MediaTek

Reuters รายงานข้อมูลจากแหล่งข่าววงในเสริมว่า Qualcomm ได้ทำดีลพิเศษกับ Microsoft ไว้ ซึ่งจะสิ้นสุดในปี 2025 จึงอาจทำให้ชิปของ MediaTek สำหรับอุปกรณ์ระบบปฏิบัติการ Windows ได้รับการเปิดตัวในปลายปี 2025 ซึ่งเพียงพอให้ MediaTek สามารถพัฒนาชิปของตนเองได้อย่างเต็มที่

ในปัจจุบัน MediaTek ได้ออกแบบชิปในแบรนด์ Kompanio สำหรับอุปกรณ์ Chromebook ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ ChromeOS ของ Google ซึ่งทำให้ MediaTek สามารถต่อยอดการพัฒนาชิปสำหรับระบบปฏิบัติการ Windows ได้อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ Reuters ยังได้รายงานเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมาว่า AMD ก็กำลังพัฒนาชิปสถาปัตยกรรม ARM สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะติดตั้งชิปกราฟิก Radeon ลงไปด้วย