Cisco เผยว่าจะตั้งศูนย์ไซเบอร์ในไต้หวัน และจะร่วมกับรัฐบาลในการฝึกคนให้เข้ามาทำงานในสายไซเบอร์เพิ่มเติม ทั้งในไต้หวันและในระดับโลก

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ที่ผ่านมาไต้หวันออกมาวิจารณ์จีนว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์มาโดยตลอด ซึ่งมุ่งเป้าการโจมตีไปที่เจ้าหน้าที่รัฐบาล และบริษัทเทคโนโลยี เพื่อกดดันการรวมชาติเป็นหนึ่งเดียวกับจีน

Cisco ชี้ว่าการตั้งศูนย์ไซเบอร์ในไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของ ‘แผนการขับเคลื่อนดิจิทัลไต้หวัน 3.0’ (Taiwan Digital Acceleration Plan 3.0) ที่จะเน้นการพัฒนาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ โดยจะร่วมกับรัฐบาลไต้หวันในการพัฒนาคน เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรทั่วโลก

นอกจากนี้ Cisco ยังชี้ด้วยว่าจะร่วมกับสมาคมเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในการสร้างศูนย์ยกระดับข่าวกรองภัยคุกคาม และความพร้อมด้านไซเบอร์ในไต้หวันด้วย

กาย เดียดริช (Guy Diedrich) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายนวัตกรรมระหว่างประเทศ บอกว่าบริษัทมุ่งหน้าด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ และรู้สึกยินดีกับโครงการของไต้หวัน โดยเฉพาะในประเด็นที่ว่าไม่มีเพดานของการลงทุน

ขณะที่เซียว บีคิม (Hsiao Bi-khim) รองประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่ารู้สึกดีใจกับความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและ Cisco ที่มีมาอย่างต่อเนื่อง