งานเข้า Adobe อย่างจัง US Federal Trade Commission (FTC) หรือคณะกรรมการกำกับดูแลการค้าของสหรัฐฯ ยื่นฟ้องร้อง Adobe ต่อศาลในข้อหา โทษฐานซ่อนข้อกำหนดการยกเลิกสมาชิก ทำให้ผู้ใช้งานกดยกเลิกได้ยาก และคิดค่าปรับหากยกเลิกสมาชิกก่อนเวลา

ทางด้าน FTC ได้ให้ข้อมูลการฟ้องร้องต่อ Adobe ในครั้งนี้ว่า Adobe มีความจงใจที่จะเสนอค่าสมาชิกแบบรายเดือนเหมาล่วงหน้าเป็นเวลา 1 ปี โดยมีการซ่อนรายละเอียดว่า หากผู้ใช้งานตั้งใจยกเลิกสมาชิกก่อนกำหนดจะต้องโดนค่าปรับ 50% ของรายเดือนที่เหลือ และเพิ่มอุปสรรคขั้นตอนการยกเลิกสมาชิก เช่น เพิ่มป็อปอัปหน้าต่างซ้อน หรือเด้งไปหน้าต่างอื่น ๆ ของเว็บไซต์

โดยผู้เขียนก็ได้ลองทดลองเข้าไปหน้าสมัครสมาชิกของ Adobe Creative Cloud ก็พบว่าหน้าเว็บไซต์ได้เสนอค่าบริการรายเดือนแบบเหมาจริง ซึ่งมีราคาถูกกว่าแบบสมัครรายเดือนที่ไม่มีการเหมา และลองกดเข้าไปดูข้อกำหนดก็ไม่พบการบอกรายละเอียดว่า หากลูกค้าต้องการยกเลิกจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 50% ของรายเดือนที่เหลือ

นอกจากนี้ผู้เขียนก็ได้ให้ทีมงาน BT เปิดหน้าเว็บไซต์บัญชี Adobe Creative Cloud เพื่อทดลองกดยกเลิกสมาชิกรายเดือนแบบเหมารายปีก็พบว่า ต้องเสียค่าปรับล่วงหน้า

แต่อย่างไรก็ตาม Adobe ก็ได้ตอบโต้การยื่นฟ้องร้องของ FTC ครั้งนี้ว่า “การสมัครบริการสมาชิกของเรามีความยืดหยุ่น และใช้งานง่าย ลูกค้าสามารถเลือกแผนที่เหมาะสมกับตัวเอง ซึ่งเราก็มีความโปร่งใสทั้งข้อกำหนด และเงื่อนไขการสมัครสมาชิก โดยเราจะให้ข้อมูลเพื่อต่อสู้กับ FTC ในศาล”