Huawei ประกาศอย่างเป็นทางการว่า HarmonyOS NEXT เวอร์ชันถัดไปจะปลดแอกจาก Android อย่างเป็นทางการ ไม่เหมือนเวอร์ชันก่อนหน้านี้ที่ยังสามารถรันแอปพลิเคชัน Android หรือติดตั้ง APK ได้อยู่

HarmonyOS NEXT ใหม่พัฒนาขึ้นจาก multikernel เป็น single framework ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเคอร์เนลใหม่ที่พัฒนาบนพื้นฐานของ OpenHarmony ไม่มีส่วนผสมของ Android อีกต่อไป

ปัจจุบัน HarmonyOS NEXT เวอร์ชันปลดแอกจาก Android นั้นอยู่ในสถานะ Beta หรือเปิดให้ทดสอบเท่านั้น ส่วนกำหนดการเปิดตัวและใช้งานอย่างเป็นทางการคาดว่าจะอยู่ที่ช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ อาจเปิดตัวพร้อมกับ Huawei Mate70 ซีรีส์พร้อมกันเลย โดย Huawei ตั้งเป้าที่จะร่วมมือกับหน่วยงาน องค์กร มหาวิทยาลัย และสถาบันต่าง ๆ เพื่อฝึกอบรมนักพัฒนาสำหรับพัฒนาแอปพลิเคชันบน HarmonyOS มากกว่า 100,000 รายต่อเดือน

Huawei เชื่อว่า HarmonyOS สามารถเป็น OS ทางเลือกที่ 3 นอกเหนือจาก iOS และ Android ได้ ซึ่งปัจจุบัน HarmonyOS มีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า iOS ในประเทศจีนแล้วด้วย โดย Huawei ได้ร่วมมือกับบริษัทผู้พัฒนาซอฟต์แวร์กว่า 200 แห่งในการพัฒนาแอปพลิเคชันที่สามารถรันบน HarmonyOS ได้แบบเนทีฟ โดยตั้งเป้าไว้ที่ 5,000 แอปฯ ภายในสิ้นปีนี้ และ 500,000 แอปฯ สำหรับระยะยาว

ด้วยการลบ Source Code ของ Linux และ Android ทั้งหมด Huawei ตั้งเป้าที่จะทำให้ HarmonyOS NEXT เป็นระบบปฏิบัติการที่เป็นอิสระอย่างแท้จริง ไม่ให้มีข้อจำกัดใด ๆ ที่อาจเกิดขึ้นจากมาตรการของสหรัฐอเมริกา (แน่นอนว่ามีข้อจำกัดจากทางการจีนแทน)