คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission : EC) แบ่งปันข้อค้นพบขั้นต้นว่า Apple อาจมีการละเมิดกฎหมาย Digital Markets Act (DMA) ซึ่งเป็นกฎหมายที่ดูแลการแข่งขันของแพลตฟอร์มออนไลน์ ป้องกันไม่ให้มีการผูกขาดตลาดดิจิทัล โดยหาก Apple มีความผิดจริงก็อาจเสียค่าปรับสูงถึง 10% จากมูลค่าการซื้อขายประจำปีทั่วโลกเลยทีเดียว

ในกรณีนี้ทาง EC เชื่อว่า นักพัฒนาบุคคลที่ 3 (third-party developer) ควรจะสามารถบอกกล่าวผู้ใช้งานถึงทางเลือกในการจ่ายเงินผ่านช่องทางอื่นได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย หรือมีความยุ่งยากได้

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมานักพัฒนากลับไม่สามารถโฆษณาแอปฯ ของตนเองได้ว่า 1) ช่องทางอื่นมีราคาถูกกว่า 2) Apple อนุญาตให้นักพัฒนาสามารถแทรกลิงก์ไปในเว็บไซต์ได้เท่านั้น และข้อ 3) Apple มีการควบคุมเพื่อให้ได้ส่วนแบ่งการดาวน์โหลดผ่านช่องทางอื่น และแม้ว่านักพัฒนาจะเปลี่ยนเส้นทางให้ผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ของตนได้ แต่พวกเขาก็ต้องรายงานธุรกรรมไปยัง Apple พร้อมจ่ายค่าคอมมิชชันให้กับ Apple โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการดำเนินการชำระเงิน 3% สำหรับการซื้อผ่านทางเว็บไซต์

ทั้งนี้การสอบสวน Apple จาก EC จะยังไม่จบลงเพียงเท่านี้ โดยจะมีการสอบสวนเพิ่มเติมเกี่ยวกับค่าธรรมเนียม Core Technology Fee (CTF) ซึ่งเป็นประเด็นถกเถียงในเรื่องความเป็นธรรม รวมถึงความยุ่งยากในขั้นตอนการดาวน์โหลดแอปฯ ผ่านช่องทางอื่น โดยหากใครได้ลองติดตั้งแอปสโตร์บุคคลที่ 3 ใน EU อย่าง the AltStore, Setapp Mobile หรือ Aptoide ก็จะพบว่า ขั้นตอนการติดตั้งแอปสโตร์เหล่านี้มีความยุ่งยาก และต้องแตะหน้าจอหลายครั้งรวมถึงกดยินยอมเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกว่าจะติดตั้งได้