หลังจากงานเปิดตัว Apple Intelligence ทาง Apple ก็ให้ข้อมูลว่า เรามีแผนที่จะนำ AI ของบริษัทอื่น ๆ มาใช้งาน ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ Meta AI ล่าสุดมีรายงานว่า Apple ยกเลิกแผนเจรจา Meta AI แล้ว สาเหตุมาจากกังวลเรื่องความเป็นส่วนตัว

ในก่อนหน้านี้ก็มีรายงานว่า Apple กำลังเจรจากับบริษัทผู้พัฒนา AI หลาย ๆ เจ้า ไม่ว่าจะเป็น Anthropic, Perplexity และ Mate AI เพื่อนำบริการ และจุดเด่นของ AI ในแต่ละเจ้ามาให้บริการบน Apple Intelligence

Craig Federighi

ซึ่งการเจรจานี้ก็ตรงกับบทสัมภาษณ์ของเครก เฟเดอริกกี (Craig Federighi) รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอฟต์แวร์ ที่เคยบอกว่า เราไม่เคยปิดกั้นโมเดล Generative AI ของเจ้าอื่น ๆ แต่สาเหตุที่เราเลือก ChatGPT เป็นตัวแรก เพราะเป็นบริการที่ดีที่สุดในตอนนี้ อีกทั้งก็กำลังพูดคุยกับ Google เพื่อดึง Gemini มาใช้งานในอนาคต

Mark Zuckerberg

แต่อย่างไรก็ตาม มีรายงานล่าสุดว่า Apple ยกเลิกแผนที่จะนำ Meta​ AI มาให้บริการบน Apple Intelligence แล้วในตอนนี้ โดย Apple ก็ให้สาเหตุที่ยกเลิกแผนนี้ว่า ส่วนหนึ่งก็มาจากข้อตกลงไม่เห็นด้วยกับนโยบายความเป็นส่วนตัวของ Meta

Craig Federighi

ซึ่งทาง Apple ก็ได้ชูเรื่องของความเป็นส่วนตัว Apple Intelligence เป็นอย่างมาก จะรันโมเดลบนอุปกรณ์ของผู้ใช้เป็นหลัก หากมีการประมวลผลข้อมูลที่ไม่สามารถรันบนอุปกรณ์ได้จะถูกส่งไปยัง Private Cloud Compute ไม่มีการเก็บข้อมูล ใช้สำหรับการประมวลผลเท่านั้น