MediaTek ประกาศเน้นการพัฒนาด้าน AI ต่อเนื่องทั้งในด้านชิปเซต เทคโนโลยี 5G และ Wi-Fi 7 เพื่อเตรียมรับมือกับเทคโนโลยีในอนาคต เพื่อตอบรับผู้ใช้ที่ต้องการใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อยู่ตลอด

โดย MediaTek มองว่า AI และ Generative AI เป็นโอกาสสำหรับการกำหนดอนาคตของเทคโนโลยี เลยได้ตั้งเป้าไว้ว่าจะเป็นผู้นำที่ใช้ความเชี่ยวชาญมาพัฒนาวิธีแก้ปัญหา เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคและอุตสาหกรรมทั่วโลก

Finbarr Moynihan รองประธานฝ่ายการตลาดของ MediaTek กล่าวว่า MediaTek มองว่าองค์กรของเราอยู่ในตำแหน่งทางการตลาดที่พร้อมเป็นผู้ขับเคลื่อนการเติบโตของ Generative AI ในการใช้งานหลากหลายรูปแบบ ไม่ใช่แค่เพียงสมาร์ตโฟน, Chromebook, Smart TV เท่านั้น แต่ยังรวมถึงยานยนต์และเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่ได้รับอิทธิพลจากเทคโนโลยี AI นอกจากนี้ MediaTek กำลังมุ่งไปที่คลาวด์ดาต้าเซนเตอร์ โดยโครงสร้างพื้นฐานคลาวด์และดาต้าเซนเตอร์สำหรับ AI จะมีความสำคัญมากกว่าเดิมด้วย

นอกจากนั้น ยังได้ให้ความสนใจกับ Generative AI (Gen-AI) ซึ่งคาดว่าจะขับเคลื่อนนวัตกรรมในตลาดต่าง ๆ และได้ร่วมมือกับหลากหลายเจ้า เช่น Baidu และ LLama เพื่อเสริมพลังให้แก่ GenAI บนอุปกรณ์ที่มีคุณสมบัติแบบเรียลไทม์ เช่น การลบวัตถุออกจากภาพและการสร้างภาพ เป็นต้น

โดย MediaTek ได้ออกชิปเซตใหม่มาเพื่อรองรับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ Generative AI โดยเฉพาะ เช่น ชิปเซต MediaTek Dimensity 9300+ และ Dimensity 7300, 7300X เป็นต้น

นอกจากนั้น MediaTek ยังได้ร่วมพัฒนานวัตกรรม 5G กับ AIS และ ZTE ในการตรวจสอบ 5G RedCap ที่ความถี่ 2.6GHz ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งช่วยเสริมสร้างความสามารถทางเทคโนโลยีของไทย และเป็นพื้นฐานสำหรับความก้าวหน้าในการใช้งาน 5G ในอนาคตด้วย

นอกจากนั้น ยังได้มีการพัฒนาเทคโนโลยี Wi-Fi เพื่อให้รองรับกับ Wi-Fi 7 ที่กำลังจะเปิดให้ใช้ในอนาคตอีกด้วย ผ่าน MediaTek Filogic

และ MediaTek ได้ประกาศว่าได้เป็นผู้นำ ที่ขายชิปเซตมือถืออันดับ 1 ของโลกติดต่อกันเกือบ 4 ปี ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2563 โดยได้เน้นว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (SEA) เป็นตลาดหนึ่งในสามตลาดที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดทั้งหมด (TAM) ในกลุ่มสมาร์ตโฟนเกิน 50% เมื่อปีที่แล้ว และพร้อมตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคอย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีความซับซ้อนสูงด้วย