บริษัท Huawei Technologies เผยกับสื่อเมื่อวันศุกร์ว่าบริษัทได้สร้างความก้าวหน้าในเทคโนโลยีต่าง ๆ ตั้งแต่ระบบปฏิบัติการไปจนถึงปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งทั้งหมดนี้ Huawei ใช้ระยะเวลาในการพัฒนาเพียง 10 ปี ในขณะที่สหรัฐอเมริกาและยุโรปใช้เวลานานถึง 30 ปีเพื่อทำให้ได้แบบนี้

ริชาร์ด หยู (Richard Yu) ประธานกลุ่มธุรกิจผู้บริโภคของ Huawei กล่าวในพิธีเปิดการประชุมนักพัฒนาระยะเวลา 3 วัน ในเมืองตงกวนทางตอนใต้ของจีน เกี่ยวกับการพัฒนาระบบปฏิบัติการ HarmonyOS ซึ่งหยูบอกว่า “Harmony ได้สร้างความก้าวหน้าครั้งใหญ่ จริง ๆ สามารถพูดได้เลยว่า Huawei สามารถพัฒนาและประสบความสำเร็จกับสิ่งต่าง ๆ ได้ภายในระยะเวลา 10 ปี แต่กว่ายุโรปและอเมริกาจะทำได้ต้องใช้เวลามากกว่า 30 ปีในแง่ของการสร้างเทคโนโลยีและระบบปฏิบัติการที่เป็นอิสระอย่างแท้จริง”

HarmonyOS เปิดตัวครั้งแรกในปี 2019 ตั้งเป้าเป็นระบบปฏิบัติการที่เป็นอิสระจาก Android หลังจาก Google ถูกคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐฯ​ ห้ามทำธุรกิจได้ตามปกติ

นอกจากนี้ Huawei ยังมี Ascend Computing ซึ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของ AI ที่ทรงพลังที่สุดในประเทศจีน เป็นรองเพียง NVIDIA เท่านั้น ในแง่ของการพัฒนาระบบปฏิบัติการและซอฟต์แวร์อื่น ๆ ถูกครองโดยสหรัฐอเมริกาและยุโรปมาอย่างยาวนาน พอก้าวเข้ามาสู่ยุคอินเทอร์เน็ต Huawei ก็มีโอกาสที่จะเติบโตในอุตสาหกรรมนี้ได้มากขึ้น และมีโอกาสที่จะแซงตะวันตกได้ด้วย หยูกล่าว