Beats by Dr.Dre นั้นเป็นบริษัทของ Apple มาตั้งแต่ปี 2014 นะครับ ซึ่งนอกจากหูฟัง Beats ที่เรารู้จักกันดีแล้ว ยังมีลำโพงพกพา Beats Pill ที่ดีไซน์เอกลักษณ์เป็นแคปซูลยา ซึ่งออกครั้งแรกในปี 2012 และรุ่นสุดท้ายคือ Beats Pill+ ในปี 2015 ก่อนหายยาวเกือบ 10 ปี และ Apple มาออกรุ่นใหม่คือ Beats Pill (2024) ตอนนี้ครับ

ดีไซน์ของ Beats Pill

งานออกแบบของลำโพงตัวนี้ก็ยังคงเอกลักษณ์รูปแคปซูลยาเหมือนเดิม มีขนาดใกล้เคียงกับ Beats Pill+ รุ่นเดิม แต่เบาลง โดยมีขนาด 21.9 x 7.1 x 7.0 cm และหนัก 680 กรัม และปรับดีไซน์นิดหน่อยให้ลำโพงเชิดหน้าขึ้น 20 องศา เพื่อให้เสียงพุ่งมาถึงหูผู้ฟังได้ง่ายขึ้น และหลบสิ่งของที่อาจมีวางอยู่หน้าลำโพง โดยมีให้เลือก 3 สีคือ ดำ แดง และทองแชมเปญ

Beats Pill ทั้ง 3 สี

โดย Beats Pill มีไมโครโฟนในตัว จึงสามารถทำตัวเป็น Speaker Phone ได้ด้วย ที่ตัวลำโพงมีช่องคล้องสาย และมีสายคล้องติดมาด้วยในกล่อง ทำให้พกพาง่ายหรือเอาลำโพงไปแขวนที่ไหนก็ได้

ลำโพงตัวนี้สามารถกันน้ำกันฝุ่นได้ในระดับ IP67 วัสดุส่วนหนึ่งทำมาจากยางซิลิโคน มีปุ่มควบคุม 3 ชุดคือ ปุ่มกลางสำหรับหยุดเพลง เล่นเพลง รับสาย, ปุ่มเพิ่มเสียง-ลดเสียง และปุ่ม System สำหรับดูแบตเตอรี่, เชื่อมต่อและเรียกผู้ช่วยในมือถือ โดยแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องสูงสุด 24 ชั่วโมง มากกว่ารุ่นเดิมเท่าตัว และชาร์จ 10 นาที ฟังได้ 2 ชั่วโมง

แม้ว่า Beats Pill จะผลิตโดยบริษัทในเครือ Apple แต่ก็รองรับการใช้งานทั้งกับ iOS และ Android เต็มระบบ ใน Android ก็สามารถใช้งาน Fast Pair ได้ ทำให้เชื่อมลำโพงได้ง่าย ๆ แถมค้นหาลำโพงได้ง่าย ๆ ผ่าน Find My ของ iOS และ Find My Device ของ Android

ระบบเสียงของ Beats Pill

เนื่องจากเป็นลำโพงใหม่ในรอบเกือบ 10 ปี ทำให้ระบบเสียงถูกพัฒนาไปเยอะ Beats Pill ประกอบด้วยไดรเวอร์ 2 ตัว ตัวแรกคือ Racetrack Woofer ที่ให้เสียงต่ำได้หนักแน่น พร้อมแม่เหล็กที่แรงกว่ารุ่นเดิม 28% ทำให้ขับอากาศได้มากขึ้น 90% จากรุ่นที่แล้ว จึงให้เสียงต่ำได้ลึกขึ้น

ไดรเวอร์อีกตัวคือทวีตเตอร์ที่ให้เสียงกลาง-สูง ก็ดีไซน์ใหม่ให้ได้เสียงที่คมชัด เที่ยงตรงมากขึ้น ซึ่งถือเป็นดีไซน์ไดรเวอร์ที่แตกต่างจากลำโพงขนาดประมาณนี้ในท้องตลาด เพราะเป็นดีไซน์ที่มีลำโพงเสียงแหลมกับลำโพงเสียงต่ำแยกกันอย่างละตัว แทนที่จะเป็นลำโพงเสียงกลาง-แหลม 2 ตัว แล้วใช้เสียงเบสจาก Passive Radiator เหมือนลำโพงทั่วไป ซึ่งก็น่าจะให้เสียงเบสที่หนักแน่นและมีรายละเอียดมากกว่า

ไดรเวอร์ภายในของ Beats Pill

แต่ก็ทำให้ Beats Pill ให้เสียง Mono ไม่ใช่เสียง Stereo 

ส่วนถ้าต้องการเสียงสเตอริโอก็สามารถซื้อ Beats Pill 2 ตัวมาเชื่อมต่อเข้าด้วยกันเพื่อให้เสียงแยกซ้าย-ขวาได้ หรือจะใช้งานในโหมด Amplify ที่ 2 ลำโพงจะให้เสียงโมโนเหมือนกัน แต่จะทำให้เสียงดังขึ้นก็ได้

นอกจากนี้ช่อง USB-C ของลำโพงตัวนี้ยังมีประโยชน์มากกว่าการเสียบชาร์จอย่างเดียว แต่สามารถเอาไปเสียบกับอุปกรณ์อื่น ๆ เพื่อส่งเสียงระดับ Lossless Audio ความละเอียดสูงสุด 48 kHz 24 Bit ไปเล่นที่ลำโพงผ่านสายได้ อย่างไรก็ตาม ลำโพงนี้ไม่รองรับการเล่นเสียงผ่าน Wi-Fi นะครับ รองรับ Bluetooth และเล่นเสียง Lossless ผ่านสาย USB-C เท่านั้น

ราคาของ Beats Pill

Beats Pill (2024) ตั้งราคาไทยไว้ที่ 5,200 บาท สามารถสั่งซื้อได้ผ่านตัวแทนของ Apple ส่วนวันวางจำหน่ายในไทยยังไม่ระบุ แต่คิดว่าไม่นานครับ