ในงาน Figma Config Conference 2024 ที่ผ่านมา Figma หรือ Web Tool สำหรับสายงานดีไซน์ทั้งหลาย ได้ประกาศอัปเดตครั้งใหญ่ ปรับตัวเข้ายุคแห่ง AI ด้วยการอัปเดตหน้าตาใหม่ และเครื่องมือใหม่ พร้อมทั้งเปิดตัวชุดเครื่องมือ ‘Slides’ สำหรับทำสไลด์นำเสนอโดยเฉพาะ หลังจากที่หลายคนได้นำ Figma ไปใช้ในด้านการนำเสนอเยอะจนล่าสุดทำเครื่องมือแยกมาให้แล้ว

ดีไซน์ใหม่ + AI

Figma บอกว่า เครื่องมือใหม่จะโฟกัสไปที่ความสะดวกความสบายในการทำงานโดยเฉพาะ พร้อมปรับให้โค้งมนสวยงามมากขึ้น ซึ่งก็นับว่าเป็นการปรับครั้งใหญ่ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงหน้าตาไอคอนและแถบเครื่องมือยกแผง โดย Figma เรียกหน้าตาใหม่นี้ว่า ‘UI3’ เพราะเป็นการรีดีไซน์ครั้งใหญ่ครั้งที่ 3 นั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเครื่องมือ Generative AI เข้ามาด้วย ซึ่งในที่นี้จะเรียกว่า Figma AI สำหรับใช้ช่วยงานผ่านการพิมพ์ prompt เช่น การสั่งให้สร้างคำสำหรับ Mock Up หรือช่วยต่อเส้น Prototype ให้หน่อย หรือช่วยเจนภาพสำหรับใช้ใน Mock Up

โดย ณ ตอนนี้ยังไม่ได้เปิดให้ใช้ในทันที แต่สามารถกดขอทดลองได้ และจะค่อย ๆ Roll Out ให้ใช้โดยทั่วกัน

เครื่องมือใหม่ Slides

เครื่องมือใหม่อันนี้คงจะเป็นอะไรที่หลายคนอยากได้มานาน เครื่องมือ Figma Slides ก็ตามชื่อ คือเป็นเครื่องมือแยกออกมาจาก Canvas หลัก ที่ใช้เพื่อออกแบบสไลด์สำหรับพรีเซนต์โดยเฉพาะนั่นเอง ซึ่งใครที่สนใจก็สามารถเข้าไปร่วมทดสอบ Figma Slides ได้แล้ววันนี้ผ่าน Figma.com/slides