ในปัจจุบัน สมาร์ตโฟนระดับกลางไปจนถึงระดับพรีเมียมจากหลายแบรนด์ รองรับการอัปเดตระบบปฏิบัติการ Android ต่อเนื่องหลายปีมากขึ้น แต่สำหรับสมาร์ตโฟนระดับกลางที่ค่อนไประดับเริ่มต้นที่มีราคาถูกกว่า ยังคงได้รับการอัปเดต Android ที่จำกัดอยู่

ล่าสุด AndriodAuthority ได้รายงานว่า Qualcomm ผู้ผลิตชิปเซตสำหรับสมาร์ตโฟนชื่อดัง ต้องการทำให้สมาร์ตโฟนระดับกลางล่างและระดับเริ่มต้น รองรับการอัปเดต Android ได้ง่ายขึ้น

ปัญหาการอัปเดตส่วนใหญ่นั้นขึ้นอยู่กับผู้ผลิตชิป เนื่องจากผู้ผลิตจะต้องรองรับการสนับสนุนชิปเซตอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับชิปเซตที่มีราคาถูกกว่าที่ใช้ในสมาร์ตโฟนราคาไม่แพง จะมีกรอบการรองรับการอัปเดตที่สั้นกว่าชิปเซตที่มีราคาสูงกว่า

Qualcomm Snapdragon

นี่คือจุดที่ Qualcomm เข้ามาเพื่อแก้ปัญหานี้ โดย คริส แพทริก (Chris Patrick) ผู้ดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโส และผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Handsets ของ Qualcomm ได้ให้สัมภาษณ์กับ AndroidAuthority ว่า ทางบริษัทกำลังร่วมกับมือกับผู้ผลิตสมาร์ตโฟนเพื่อทำให้อัปเดตระบบปฏิบัติการและความปลอดภัยแก่สมาร์ตโฟนทุกระดับได้อย่างต่อเนื่อง

นี่เป็นปัญหาที่สร้างความสับสนให้กับลูกค้าเป็นอย่างมาก ทั้งการอัปเดตความปลอดภัย และระบบ Android เวอร์ชันใหม่ ให้กับผู้ใช้ทุกระดับอย่างทั่วถึง หนึ่งในสิ่งสำคัญคือเราได้ร่วมมือกับ Google และผู้ผลิตสมาร์ตโฟนมาหลายปี เพื่อเปลี่ยนโครงสร้างโค้ดภายในระบบ ซึ่งจะส่งผลต่อกลไกการอัปเดต คุณจะเห็นผลลัพธ์ในปลายปีนี้ เราจะประกาศเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนบางส่วนเพื่อเอื้อให้สมาร์ตโฟน Android ทั้งหมดในระบบนิเวศ (Ecosystem) ได้รับการอัปเดตให้ทันสมัยอย่างทั่วถึง

แพทริกยังได้กล่าวว่า Qualcomm ได้แสดงความกังวลต่อประเด็นนี้มาระยะหนึ่งแล้ว และมีแผนจะประกาศแผนเพื่อแก้ปัญหานี้ แต่ยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูลใด ๆ เพิ่มเติม

แม้ว่านี่อาจไม่ใช่การปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่ที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่อสมาร์ตโฟนระบบ Android ทั้งหมดในทันที แต่เป็นการวางแนวทางเพื่อสานต่อให้สมาร์ตโฟนระบบ Android ทุกระดับ สามารถรองรับการอัปเดตอย่างต่อเนื่องหลายปีได้ในอนาคต