หนึ่งในจุดขายของ iPhone 15 Pro คือสามารถเล่นเกม AAA ได้ โดย Apple ได้โชว์ศักยภาพของ iPhone 15 Pro โดยเล่นตัวอย่างเกม Resident Evil 4, Resident Evil 7, Death Stranding และ Assassin’s Creed Mirage ภายในงานเปิดตัว iPhone 15 ซีรีส์ แต่ดูเหมือนว่าจุดขายนี้จะไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่หวังเอาไว้

ข้อมูลจาก Appfigures ยอดผู้ใช้งานที่ยอมจ่ายเงินเพื่อเล่นเกม AAA ยังมีไม่มากเท่าไหร่นัก อย่าง Assassin’s Creed Mirage มียอดดาวน์โหลดนับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน อยู่ที่ 123,000 ครั้ง แต่มีผู้ใช้งานที่ยอมจ่ายเงิน 49 เหรียญเพื่อเล่นเกมเต็มประมาณ 3,000 คนเท่านั้น คิดเป็นรายได้อยู่ที่ 138,000 เหรียญ

กราฟข้างต้นนี้เป็นยอดดาวน์โหลด Assassin’s Creed Mirage ตั้งแต่เปิดตัว ซึ่งหากเทียบเป็นจำนวนครั้งในการดาวน์โหลดแล้วก็ยังถือว่าน้อยกว่าเกมฟรีทั่ว ๆ ไป เกมอื่นอย่าง Resident Evil 4, Resident Evil Village และ Death Stranding ก็ดูไม่ปังเช่นกัน อย่าง Resident Evil 4 ได้มียอดดาวน์โหลดรวม 357,000 ครั้ง มีผู้ใช้งานที่ยอมจ่ายเงินอยู่ที่ประมาณ 7,000 คน โดยเกมตัวเต็มอยู่ที่ 29.99 เหรียญ

Resident Evil Village ดูแย่ยิ่งกว่า ยอดดาวน์โหลดรวมอยู่ที่ 370,000 เหรียญ โดยมีผู้ใช้งานที่ยอมจ่ายเพื่อเล่มเกมเต็มในราคา 19.99 เหรียญ อยู่ที่ 5,750 คน

ด้วยตัวเลขที่ว่านี้ทำให้มีหลาย ๆ ฝ่ายแสดงความคิดเห็นออกมาตามเนื้อผ้า อย่างหัวหน้าฝ่ายเนื้อหาของ Appmagic บอกว่าตัวเลขนี้ถือว่าห่างไกลจากความสำเร็จในแง่ของเกม AAA โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มหลัก รวมถึงเกมเหล่านี้สร้างรายได้ไปก่อนหน้าที่จะลง iPhone แล้วด้วย

หากพิจารณาจากเกมฟรีที่ประสบความสำเร็จแล้ว เกมเหล่านี้ถูกออกแบบมาให้ควบคุมได้ง่าย มีสไตล์การออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์และชัดเจนมากกว่ากราฟิกระดับไฮเอนด์ และเหมาะสำหรับการเล่นในระยะเวลาสั้น ๆ

Andrei Zubov จาก Appmagic

ในส่วนของราคาเองก็มีผลเช่นเดียว เกมอินดี้ระดับพรีเมียมที่ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มมือถือนั้นจะมีราคาอยู่ที่ 5-10 เหรียญ ซึ่งเป็นราคาเฉลี่ยที่ผู้คนยอมจ่ายเงินไปกับค่าเกม ทำให้เกมเหล่านี้ประสบความสำเร็จบนแพลตฟอร์มมือถือมากกว่าเกมระดับ AAA นั่นเอง

แรนดี เนลสัน (Randy Nelson) จาก Appfigure บอกว่าเกมประเภทนี้ยังคงทำตลาดได้ยากสำหรับผู้ใช้งานมือถือ แม้ว่าฮาร์ดแวร์จะมาถึงจุดที่สามารถรันเกม AAA ได้แล้วก็ตาม