Figma AI

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ภายในงาน Figma Config Conference 2024 ได้เปิดตัวฟีเจอร์ AI บน Figma ช่วยออกแบบโดยใส่คำสั่ง Prompt และได้เสียงตอบรับที่ดี ล่าสุด Figma ขอปิดฟีเจอร์ใหม่นี้ชั่วคราวหลังพบว่า AI ช่วยออกแบบแอปฯ Weather แล้วผลลัพธ์ดันคล้ายแอปฯ ของ Apple มากเกินไป

โดยปัญหานี้เกิดหลังจากที่แอนดี้ อัลเลน (Andy Allen) ผู้ก่อตั้งบริษัท NotBoring Software ได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ Figma AI และพิมพ์คำสั่ง Prompt สร้างแอปฯ Weather เพื่อลองประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมก็พบว่า Figma AI สร้างแอปฯ คล้ายกับของ Apple บน iPhone โดยอัลเลนก็ทดลองสร้างซ้ำ ๆ ทั้งหมด 3 ครั้ง แต่ผลลัพธ์ก็ได้คล้ายคลึงเหมือนเดิม

ซึ่งเขาก็ได้โพสต์รายละเอียดทั้งหมดลงบนบัญชี X ส่วนตัว และเขาก็คิดว่าทาง Figma ได้นำหน้าตา และข้อมูลของแอปฯ จริง ๆ มาเทรน AI ตัวนี้

ดีแลน ฟิลด์ (Dylan Field) CEO ของ Figma

ต่อมาทางดีแลน ฟิลด์ (Dylan Field) CEO ของ Figma ก็ได้ตอบกลับโพสต์ X ของ Allen ว่า “Figma ไม่ได้ใช้ข้อมูลของงานออกแบบที่อยู่ใน Community และข้อมูลแอปฯ จริงมาเทรน AI ตัวนี้ โดยทีมงานของเราได้ทดสอบอย่างเข้มงวดก่อนที่จะถูกเปิดตัวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และในตอนนี้ผมก็สั่งให้ทีมงานปิดฟีเจอร์ Make Design นี้ชั่วคราว โดยเราจะทำการทดสอบเพิ่มเติม และจะเปิดให้ใช้งานอีกครั้งเมื่อมันพร้อม”