ในทุกวันนี้แทบทุกคนที่ใช้สมาร์ตโฟนในประเทศไทยจะต้องมีแอปพลิเคชันสื่อสารยอดฮิตอย่างแอปพลิเคชัน LINE อยู่บนเครื่องของตนเองอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้จะอยากเปลี่ยนไปใช้แอปฯ อื่นก็ตาม แต่ปัญหาหนึ่งสำหรับใครที่ใช้ LINE ในการติดต่อคนจำนวนมาก ๆ ก็คือ “เพื่อนเต็ม” ที่จะไม่สามารถทำการเพิ่มเพื่อนใหม่ได้แล้ว ซึ่งปัญหานี้หลาย ๆ คนที่เจอพยายามที่จะหาวิธีแก้ไขสารพัดวิธีแต่ก็ไม่เป็นผล

ปัญหานี้ได้ถูกไขกระจ่างโดยคุณพงศ์พิศิชญ์ ประทีปะวณิช อดีต Head of Product and Platform Management ที่ LINE ประเทศไทย ได้อธิบายไว้ว่า

ในปัจจุบันบัญชี LINE จะมีเพื่อนได้สูงสุด 5,000 คน ซึ่งในความเข้าใจของใครหลาย ๆ คน ก็คงคิดว่า 5,000 คนนี้ นับเฉพาะที่เราก็เพิ่มเป็นเพื่อนเอง หากเราลบเพื่อนไปยอดของจำนวนเพื่อนก็จะลดไปด้วย

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ในระบบ LINE ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ถึงแม้ว่าเราจะบล็อกหรือลบเพื่อนไปแล้ว แต่ระบบยังคงนับรวมอยู่ในจำนวนเพื่อนอยู่ เพียงแต่ไม่แสดงในรายชื่อเพื่อน และแม้ว่ามีคนเพิ่มเราเป็นเพื่อน แต่เรายังไม่ได้กดยอมรับ เพื่อนคนนั้นก็ยังจะถูกนับรวมได้ด้วยเช่นกัน

ซึ่งปัญหานี้หลาย ๆ คนก็อาจจะยังไม่เคยเจอ หรือจำนวนเพื่อนยังไม่เกินขีดจำกัด แต่ถ้าหากว่าเป็นบัญชีที่ถูกสร้างมานานแล้ว ที่มีการเปิดฟีเจอร์ ‘เพิ่มเพื่อนอัตโนมัติ’ เอาไว้ ก็อาจมีโอกาสที่จะเจอปัญหานี้สูง เพราะเมื่อเราบันทึกเบอร์โทรศัพท์ลงเครื่อง ระบบก็จะเพิ่มเพื่อนให้อัตโนมัติ โดยไม่สนใจว่าเราอยากเพิ่มคน ๆ นั้นเป็นเพื่อนบน LINE หรือไม่นั่นเอง

สำหรับทางแก้ไขในตอนนี้ หากเจอกับปัญหานี้แล้วก็คือต้องสร้าง LINE ใหม่เพียงวิธีเดียว ระหว่างรอทาง LINE แก้ไข แต่หากถ้าใครยังไม่เจอปัญหานี้ วิธีป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้คือตรวจสอบว่าไม่ได้เปิดตัวเลือก ‘เพิ่มเพื่อนอัตโนมัติ’ ไว้