สื่อต่างประเทศรายงานว่า Microsoft ได้สั่งให้พนักงานในประเทศจีนหยุดใช้งานอุปกรณ์ Android และเปลี่ยนไปใช้งาน iPhone ทั้งหมดเนื่องจากความกังวลด้านความปลอดภัย

Bloomberg รายงานว่าพนักงานของ Microsoft ในประเทศจีนจะต้องใช้งานระบบยืนยันตัวตนหรือ Authenticator ผ่านแอปฯ ของบริษัท รวมถึงใช้งาน Identity Pass บน iPhone เท่านั้นสำหรับการตรวจสอบข้อมูลประจำตัวเพื่อเข้าสู่ระบบการทำงาน โดยการใช้งานผ่านอุปกรณ์ Android จะถูกบล็อกทุกกรณี

แม้ว่าจะเป็นคำสั่งจาก Microsoft แต่พนักงานไม่จำเป็นต้องซื้อ iPhone เอง โดยบริษัทจะมอบ iPhone 15 สำหรับใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่ (China Mainland) หรือภายในฮ่องกง ส่วนสมาร์ตโฟนแบรนด์จีนท้องถิ่นอย่าง Xiaomi, Huawei, Redmi, OnePlus และ OPPO จะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานภายในบริษัทอีกต่อไป

คำสั่งให้ย้ายการใช้งานจาก Android ไป iOS ในภูมิภาคนี้เป็นส่วนหนึ่งของนโยบาย Secure Future Initiative ของ Microsoft ซึ่งบริษัทได้ก่อตั้งนโยบายนี้ขึ้นในเดือนพฤศจิกายน 2023 เพื่อยกเครื่องมาตรฐานความปลอดภัยทางไซเบอร์ แม้จะมีนโยบายดังกล่าว แต่แฮกเกอร์ชาวรัสเซียยังคงสามารถเข้าถึงอีเมลระดับองค์กรของ Microsoft ได้เมื่อต้นปีนี้

นอกจากแฮกเกอร์แล้ว บริษัทที่ดำเนินการเกี่ยวกับการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ก็ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลภายในของ Microsoft บนเซิร์ฟเวอร์คลาวด์ Azure ที่ไม่มีรหัสผ่านได้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

ท้ายที่สุด หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ระบุเมื่อเดือนเมษายนว่า Microsoft จำเป็นต้องปรับปรุงนโยบายความปลอดภัยทางไซเบอร์ขั้นพื้นฐานเสียใหม่ คณะกรรมการโทษ Microsoft กรณีเปิดช่องโหว่ให้แฮกเกอร์ชาวจีนสามารถเข้าถึงบัญชี Outlook ของรัฐบาลสหรัฐฯ ได้