Samsung เปิดตัว Samsung Galaxy Z Fold6, Z Flip6 พร้อมกันทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย กับสมาร์ตโฟนเรือธงพับได้ที่ตีบวกด้วย AI แถมเสริมความแข็งแรงจอพับให้มากกว่าเดิมจนสามารถกันน้ำกันฝุ่น IP48 ได้แล้ว พร้อมกับการอัปเกรดสเปกภายในของทั้ง 2 รุ่น !

โดยงานนี้ได้มีการเปิดตัวสินค้าพร้อมกันหลายรุ่น ทั้ง Samsung Galaxy Z Fold6, Z Flip6, Samsung Galaxy Watch Ultra, Samsung Galaxy Watch7 รุ่น 40mm และ รุ่น 44mm, Samsung Galaxy Buds3 และ Samsung Galaxy Buds3 Pro อีกด้วย

โดย Samsung Galaxy Unpacked ครั้งนี้ ทางซัมซุงเลือกจะจัดงานที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ (Musée du Louvre) ที่เมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส อันเป็นสถานที่จัดงานโอลิมปิก 2024 ซึ่งทางซัมซุงร่วมเป็นสปอนเซอร์อยู่ด้วยนั่นเอง โดยในงาน คุณหนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ได้ไปร่วมงานถึงประเทศฝรั่งเศสอีกด้วย !

หนุ่ย – พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ที่งานเปิดตัว Samsung Galaxy ที่ประเทศฝรั่งเศส

โดยคราวนี้ ทั้ง 2 รุ่นได้เน้นการอัปเกรดความสามารถด้านการพับที่เพิ่มความแข็งแรงมากกว่าเดิม จนทำให้สามารถผ่านมาตรฐานกันน้ำ กันฝุ่นที่ IP48 (หรือกันฝุ่นขนาดเกิน 1mm ได้แล้วด้วย) แถมยังให้ความบาง ความเบาที่มากกว่ารุ่นที่แล้ว จนในรุ่น Z Fold6 นั้น เกือบจะหนักเท่ากับ Samsung Galaxy S24 Ultra แล้ว

Samsung Galaxy Z Fold6

แม้ในด้านเทคโนโลยีการพับ Samsung Galaxy Z Fold6 จะยังใช้การพับแบบ Dew Drop Hinge ที่สามารถพับเครื่องได้แบบ Zero Gap เหมือนเดิมก็ตาม แต่ Samsung เคลมว่าได้มีการอัปเกรดบานพับนี้ให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้นแทน โดยทำให้ตัวบานพับนั้นรองรับน้ำหนักได้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ไปจนถึงตัวจอที่มีการปรับเลเยอร์ของจอ 4 ใน 5 ส่วน เพื่อให้หน้าจอมีความคงทน แข็งแรงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม นอกจากนั้น ตัวฟิล์มหน้าจอก็ยังเพิ่มความแข็งแรง ลดฟองอากาศเวลาที่คนใช้พับเปิด-ปิดนาน ๆ ได้ด้วย

นอกจากนั้น ส่วนของจอนอกได้มีการอัปเกรดมาใหม่แล้ว โดยได้มีการลดขอบด้านข้างของหน้าจอทั้งหมดออก จนทำให้ขอบจอด้านนอกทั้ง 4 ด้านเท่ากันหมด ทำให้แม้ขนาดเครื่องจะใกล้กับของเดิม แต่ขนาดหน้าจอนอกนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 6.3 นิ้ว ซึ่ง Samsung เคลมว่าสามารถใช้งานเพื่อการพิมพ์ได้สะดวกมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ส่วนกล้องถ่ายภาพของ Samsung Galaxy Z Fold6 แม้จะใช้เซนเซอร์ความละเอียดเท่าเดิม แต่ได้มีการอัปเกรดเรื่องการประมวลผลภาพภายในใหม่ โดยกล้องถ่ายภาพหลักได้มีเซนเซอร์ DCG (Double Conversion Grain) ที่ทำให้ประมวลผลภาพแบบ Real Time จากใน Hardware ให้ภาพคมชัด รวมถึงภาพแสงน้อยมี Noise ที่ลดลงได้ รวมไปถึงกล้องถ่ายภาพมุมกว้างมากก็มีเทคโนโลยี DSG (Dual Slope Grain) ที่จะใช้ซอฟต์แวร์ประมวลผลบนชิปเซต คำนวณภาพแสงน้อยดีขึ้นด้วยเช่นกัน

และส่วนสำคัญอีกอย่างของ Samsung ในปีนี้คือเรื่องของ AI โดย Samsung Galaxy Z Fold6 นั้นได้มีฟีเจอร์ Galaxy AI ที่เพิ่มเข้ามาใหม่เฉพาะรุ่น และเฉพาะกาล กล่าวคือจะใช้งานได้แค่ในรุ่นใหม่นี้ก่อนรุ่นอื่น โดยมีฟีเจอร์ใหม่อย่างเช่น Sketch to Image ซึ่งสามารถแปลงภาพร่างที่เราวาดไว้ ให้ออกมาเป็นภาพจริง ๆ ได้ โดยสามารถใชได้ทั้งในแอปฯ Gallery เพื่อวาดภาพเติมเข้าไปในภาพที่เราถ่ายไว้ หรือกระทั่งการวาดภาพใน Samsung Notes และให้ AI เข้ามาแต่งภาพที่เราวาดไว้ต่อให้เป็นภาพที่สวยงาม หรือจะเป็น Portrait Studio ที่สามารถเปลี่ยนภาพหน้าของเราให้ออกมาเป็นการ์ตูนในสไตล์ต่าง ๆ ก็ได้เช่นกัน

หรือจะเป็นในหน้า Interpreter (ฟีเจอร์แปลภาษาแบบสด ๆ เมื่อพูดคุยต่อหน้า) ที่เพิ่มฟีเจอร์ที่จะสามารถแสดงการแปลออกมาที่จอนอก เพื่อให้เราสามารถพูดคุยกับคู่สนทนาได้ เพียงแค่พับหน้าจอขึ้นไปครึ่งหนึ่งให้ตั้ง 90 องศาเท่านั้น ซึ่งจะเพิ่มความโปร และความสะดวกให้กับผู้ใช้งานได้ด้วย นอกจากนั้น ยังมีฟีเจอร์ใหม่ในชื่อ ‘Listening Mode’ ที่จะสามารถแปลข้อความสนทนาในภาษาที่กำหนดได้แบบสด ๆ และแปลแบบต่อเนื่อง เพื่อให้สามารถนำเอาข้อความทั้งหมดที่ถอดมา รวมถึงการแปลที่ได้ นำไปใช้งานต่อได้อีกด้วย

ส่วนใน Samsung Keyboard ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ ‘Composer’ ที่จะให้เราแค่พิมพ์ไอเดียเบื้องต้น และให้ Galaxy AI สร้างข้อความแบบยาว ๆ ที่เรากำหนดได้ ทั้งข้อความธรรมดา, อีเมล, โพสต์บนโซเชียลเน็ตเวิร์ก หรือจะเป็นคอมเมนต์ก็ได้เช่นกัน ซึ่งฟีเจอร์​ Galaxy AI ทั้งหมดที่เราเห็นใน Samsung Galaxy S24 Series ก่อนหน้านี้ ก็ได้เจอใน Samsung Galaxy Z Fold6 เช่นเดียวกัน

ด้านในตัวเครื่องได้มีการเปลี่ยนชิปเซตมาใช้ Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 ที่นอกจากจะเพิ่มความสามารถในการจัดการพลังงานที่ดีขึ้นไปอีกแล้ว ยังสามารถประมวลผล AI ได้เร็วขึ้น 41% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า รวมถึงได้เพิ่มขนาดของ Vapor Chamber ให้ใหญ่กว่าในรุ่นที่แล้วด้วยเช่นกัน

สเปกภายในของ Samsung Galaxy Z Fold6

  • หน้าจอด้านใน : Dynamic AMOLED 2X ขนาด 7.6 นิ้ว LTPO รีเฟรชเรต 1-120Hz แบบพับได้ ความละเอียด 2160 × 1856 (QXGA+) สว่างสูงสุด 2,600 Nits
  • หน้าจอด้านนอก : Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.3 นิ้ว 1~120Hz ความละเอียด 2376 x 968 (HD+) ความสว่างสูงสุด 2,600 Nits
  • ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 รองรับ 5G
  • หน่วยความจำขนาด 256GB, 512GB, 1TB
  • RAM: 12GB
  • กล้องหลัง 3 ตัว ประกอบไปด้วย
    • กล้อง Ultra Wide ขนาด 12 ล้านพิกเซล (f/2.2)
    • กล้องหลัก (Wide) ขนาด 50 ล้านพิกเซล (f/1.8)
    • กล้อง Telephoto (3x) ขนาด 10 ล้านพิกเซล (f/2.4)
  • กล้องหน้าจอนอก ขนาด 10 ล้านพิกเซล (f/2.2)
  • กล้องใต้จอใน (UDC – Under Display Camera) ขนาด 4 ล้านพิกเซล (f/1.8)
  • แบตเตอรี่ 4,400 mAh พร้อมชาร์จไว 25W (PD) และชาร์จไร้สาย (15W)
  • ซอฟต์แวร์ OneUI 6.1.1 (Based on Android 14)
  • การเชื่อมต่อ: รองรับ 5G, WIFI 6E, Bluetooth 5.3, USB-C 3.2
  • น้ำหนัก 239 กรัม
  • ผ่านมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IP48
  • มีสีให้เลือก 3 สี ได้แก่ สีเงิน (Silver Shadow), สีชมพู (Pink) และสีน้ำเงินเข้ม (Navy)
    • พร้อมสีเฉพาะสั่งซื้อออนไลน์ และผ่าน Samsung Experience Store: สีดำ (Crafted Black) และสีขาว (White)

Samsung Galaxy Z Fold6 เปิดราคาวางจำหน่ายในประเทศไทยที่ 63,900 บาท ในความจุแรม 12GB ความจุ 256GB, ความจุ 512GB ราคา 68,900 บาท และความจุ 1TB ราคา 78,900 บาท

ทั้งนี้ BT beartai เรามีรีวิวของ Samsung Galaxy Z Fold6 ให้ได้ชมกันแล้วนะ !

Samsung Galaxy Z Flip6

ส่วน Samsung Galaxy Z Flip6 นั้น แม้จะเป็นรุ่นที่เป็นเหมือน Minor Change ของรุ่นที่แล้ว แต่ก็ได้มีการพัฒนาเรื่องอื่น ๆ ภายในตัวเครื่องไว้เยอะเช่นเดียวกัน อย่างเช่น กล้องถ่ายภาพที่ได้มีการอัปเกรดความละเอียดเป็น 50 ล้านพิกเซล ที่มีเทคโนโลยี DCG แบบเดียวกับใน Samsung Galaxy Z Fold6 และมาพร้อมกับฟีเจอร์ AI Zoom Solution ที่ทำให้สามารถซูมเข้า-ออกจากภาพบุคคลได้ เมื่อเปิดกล้องถ่ายภาพบุคคลจากจอนอก โดยถ้าถอยห่างออกมาจากกล้อง กล้องจะซูมให้อัตโนมัติ แต่พอเข้าใกล้ ภาพจะซูมออกโดยอัตโนมัติเช่นกัน

ส่วนหน้าจอนอก แม้จะขนาด 3.4 นิ้วเท่าเดิม แต่ก็ยังได้มีการเพิ่มลูกเล่นในหน้าจอหลักมาเพิ่มเติม เช่น การตั้งหน้าจอแบบ Interactive ที่สามารถใส่อิโมจิที่หมุนตามมือเราได้ หรือฟีเจอร์ AI ที่สามารถสร้างภาพพื้นหลังตาม Prompt ที่กำหนดมาเพื่อตั้งในหน้าจอนอกได้แล้ว หรือจะเป็นการใช้ AI เพื่อเจนสภาพอากาศเพิ่มเข้าไปในภาพหน้าจอนอก เพื่อแสดงสภาพอากาศ ณ ขณะนั้นก็ได้เช่นกัน ซึ่งทำให้เพิ่มการปรับแต่งเข้าไปมากกว่าเดิมมากเลย

นอกจากนั้น ชิปเซตภายในก็ได้เปลี่ยนไปใช้ Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 เหมือนกันกับใน Z Fold6 และยังเป็นครั้งแรกที่ Samsung ได้เพิ่ม Vapor Chamber เข้าไปใน Samsung Galaxy Z Series อีกด้วยนะ รวมถึงได้เพิ่มแรมเป็น 12GB พร้อมกับเพิ่มแบตเตอรี่เป็น 4,000 mAh แล้วด้วย

ส่วนฟีเจอร์ความเป็นจอพับนั้นยังได้ให้ความแข็งแรงที่มากเท่ากับใน Z Fold6 ทั้งความแข็งแรงที่มากขึ้น, การกันน้ำกันฝุ่นที่ IP48, ขอบข้างเครื่องที่มีการดีไซน์ใช้สีที่เหมือนกันกับฝาหลังเครื่องด้วย และที่สำคัญ ฟีเจอร์ Galaxy AI ที่มีใน Samsung Galaxy Z Fold6 ก่อนหน้านี้ ก็ได้เจอใน Samsung Galaxy Z Flip6 ครบทุกฟีเจอร์ด้วยเช่นกัน

สเปกภายในของ Samsung Galaxy Z Flip6

  • หน้าจอด้านใน: Dynamic AMOLED 2X ขนาด 6.7 นิ้ว LTPO รีเฟรชเรต 1-120Hz แบบพับได้ ความละเอียด 2640 x 1080 (FHD+) สว่างสูงสุด 2,600 Nits
  • หน้าจอด้านนอก: Super AMOLED ขนาด 3.4 นิ้ว ความละเอียด 748 x 720 (HD+) สว่างสูงสุด 1,600 Nits
  • ชิปเซต Qualcomm Snapdragon 8 Gen 3 รองรับ 5G
  • หน่วยความจำขนาด 256GB, 512GB
  • RAM: 12GB
  • กล้องหลัง 2 ตัว ประกอบไปด้วย
    • กล้องหลักความละเอียด 50 ล้านพิกเซล (f/1.8)
    • กล้องเลนส์ Ultra-Wide ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล (f/2.2)
  • กล้องหน้าขนาด 10 ล้านพิกเซล (f/2.2)
  • แบตเตอรี่ 4,000 mAh พร้อมชาร์จไว 25W (PD) และชาร์จไร้สาย (15W)
  • ซอฟต์แวร์ OneUI 6.1.1 (Based on Android 14)
  • การเชื่อมต่อ: รองรับ 5G, WIFI 6E, Bluetooth 5.3, USB-C 3.2
  • น้ำหนัก 187 กรัม
  • ผ่านมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่น IP48
  • มีสีให้เลือก 4 สี ได้แก่ สีเงิน (Silver Shadow), สีเหลือง (Yellow), สีฟ้า (Blue) และสีเขียวมินต์ (Mint)
    • พร้อมสีเฉพาะสั่งซื้อออนไลน์ และผ่าน Samsung Experience Store: สีดำ (Crafted Black), สีขาว (White) และสีพีช (Peach)

Samsung Galaxy Z Flip6 เปิดราคาวางจำหน่ายในประเทศไทยเริ่มต้นที่ 42,900 บาท มาพร้อมกับแรม 12GB และความจุ 256GB โดยจะมีความจุ 512 GB ที่วางจำหน่ายในราคา 47,900 บาท

โปรโมชันและการวางจำหน่ายในประเทศไทย

โปรโมชันช่วงพรีออร์เดอร์ของ Samsung Galaxy Z Fold6 และ Samsung Galaxy Z Flip6 นั้น จะมีโปรโมชันพิเศษสำหรับช่วงพรีออร์เดอร์ โดยจะลดเพิ่มสูงสุด 7,000.- เมื่อนำเครื่องเก่ามาแลกใหม่ (ถ้าลงทะเบียน Hand Raiser จะได้เป็น 10,000 บาท), ได้โค้ดลดทันที 3,000.- ด้วยโค้ด: Z6PREORDER (เมื่อสั่งซื้อผ่าน samsung.com) ฟรี Samsung Care+ 1 ปี (ประกันจอแตกและอุบัติเหตุ)

นอกจากนั้น สำหรับใครที่สั่งซื้อสมาร์ตโฟน 1 ใน 2 รุ่นนี้ รับสิทธิ์เป็นส่วนลด Samsung Galaxy Watch Ultra, Samsung Galaxy Watch7 Series, Samsung Galaxy Buds3 และ Samsung Galaxy Buds3 Pro 30% เมื่อซื้อพร้อมกันกับตัวเครื่องอีกด้วย !