มาร์ก แมตล็อก (Mark Matlock) ผู้สมัครรับเลือกตั้งจากพรรคปฏิรูปสหราชอาณาจักร (Reform UK) ชี้แจงกับสำนักข่าว The Independent ว่าเขามีตัวตนจริง ๆ ไม่ได้เป็น AI เหมือนอย่างที่มีคนกล่าวหา

ข้อสงสัยเกิดจากการที่รูปภาพหาเสียงเลือกตั้งของแมตล็อกดูผิวเนียนเงาเว่อร์เกินจริง และตัวแมตล็อกเองก็ไม่เคยปรากฏในเหตุการณ์สำคัญอย่างการนับคะแนนผลการเลือกตั้งอีก

เทียบให้ดูระหว่างแมตล็อกตัวจริง (ขวาสุด) กับภาพที่แต่งขึ้น (ซ้ายสุด)

แต่มีข้อยืนยันได้ชัดเจนว่าแมตล็อกเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งที่เป็นคนจริง ๆ ที่เขาไม่ค่อยปรากฏตัวก็เพราะว่าป่วยเป็นโรคปอดอักเสบเพียง 3 วันก่อนการเลือกตั้ง

“ผมพยายามออกกำลังกาย กินวิตามิน เพื่อให้ไปดูการนับคะแนนให้ได้ แต่ก็ไปไม่ได้จริง ๆ ในคืนวันเลือกตั้งผมลุกขึ้นยืนไม่ได้ด้วยซ้ำ” แมตล็อกกล่าวกับ The Independent

แมตล็อกยังส่งรูปถ่ายตัวเขาที่เป็นต้นฉบับให้กับ The Independent เพื่อคลายข้อสงสัย โดยเขาบอกว่าในรูปที่ใช้ลงสมัครนั้นมีการเอาภาพพื้นหลังออกและเปลี่ยนสีเน็กไทเป็นสีฟ้า ซึ่งเป็นสีประจำพรรค แต่สื่อก็เห็นว่าเขาแต่งรูปจนหน้าและผมดูไม่เหมือนคนจริง ๆ ไม่แปลกใจที่คนจะคิดว่าเป็นภาพที่ใช้ AI สร้าง

สำนักข่าว The Guardian เชื่อว่าอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้คนสงสัยว่าแมตล็อกไม่มีตัวตนจริงก็เพราะผู้ลงสมัครในนามพรรค Reform UK หลายคนก็แทบจะไม่มีข้อมูลของตัวเองบนโลกออนไลน์