Microsoft และ Apple สองคู่แข่งยักษ์ใหญ่วงการเทคโนโลยีต่างก็ตัดสินใจถอนตัวจากตำแหน่งสังเกตการณ์ในบอร์ดบริหารของ OpenAI

ก่อนหน้านี้ Microsoft เข้าไปนั่งเป็นตำแหน่งสังเกตการณ์ที่มีอำนาจการโหวตภายในบอร์ดบริหารของ OpenAI ภายหลังจากมีความโกลาหลครั้งใหญ่ใน OpenAI ที่บอร์ดปลด แซม อัลต์แมน (Sam Altman) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัท ก่อนที่อัลต์แมนจะกลับมาดำรงตำแหน่งเดิมหลังจากเรื่องสงบลง

โดยมีรายงานว่า Microsoft ส่งจดหมายที่บอกว่าจะไม่เอาตำแหน่งในบอร์ดแล้วและให้มีผลทันที ในใจความของจดหมายยังระบุด้วยว่า Microsoft มั่นใจในทิศทางการบริหารของ OpenAI ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องนั่งในบอร์ดอีกต่อไป ซึ่ง OpenAI ออกมาบอกว่ารู้สึกยินดีกับความเห็นของ Microsoft

ส่วนในกรณีของ Apple ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวจะไปนั่งในบอร์ดสังเกตการณ์ของ OpenAI หลังจากที่ประกาศว่าจะผนวก ChatGPT เข้ากับอุปกรณ์แบรนด์ Apple นั้น สำนักข่าว The Times ชี้ว่าจะไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว

โดยมีรายงานว่าทาง OpenAI จะเปลี่ยนวิธีในการทำธุรกิจกับทั้ง Microsoft และ Apple โดยจะใช้วิธีการจัดประชุมกับหุ้นส่วนหลักเป็นประจำแทนที่จะให้เข้ามานั่งในบอร์ด

ในขณะเดียวกัน คณะกรรมการยุโรปก็อยู่ระหว่างการตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่าง Microsoft และ OpenAI ว่าเข้าข่ายละเมิดกฎหมายผูกขาดตลาดของยุโรปหรือไม่ ซึ่งแม้จะเคยมีการตัดสินไปแล้วว่าไม่เข้าข่าย เพราะ Microsoft ไม่ได้ครอบครอง OpenAI แต่คณะกรรมการก็ยังอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมอยู่