หลังจากที่ Samsung ได้นำแหวนอัจฉริยะ Galaxy Ring ไปเผยโฉมในงาน Mobile World Congress 2024 เมื่อต้นปีที่ผ่านมาแล้วนั้น ล่าสุด Samsung ได้จัดอีเวนต์ Unpacked เพื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงได้เปิดเผยสเปกเต็มของ Galaxy Ring อย่างเป็นทางการ ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์ติดตามสุขภาพรอบด้านอย่างละเอียด

Galaxy Ring เป็นอุปกรณ์แวร์เอเบิลประเภทใหม่ของ Samsung ซึ่งมีความโดดเด่นที่การติดตั้งเซนเซอร์ที่ได้รับการออกแบบเพื่อตรวจวัดสุขภาพตลอด 24 ชั่วโมง โดย Galaxy Ring นั้น จะทำงานควบคู่ไปกับอุปกรณ์อื่น ๆ ของ Samsung อย่างสมาร์ตวอตช์และสมาร์ตโฟน

ฟีเจอร์ และราคา

Galaxy Ring สามารถตรวจวัดสุขภาพด้านต่าง ๆ ได้ ดังนี้

  • การนอนหลับ: ตรวจวัดการเคลื่อนไหวของบุคคลในขณะหลับ โดยเริ่มนับตั้งแต่เข้านอนจนเผลอหลับ (Sleep Latency) รวมถึงติดตามอัตราการเต้นของหัวใจและอัตราการหายใจในขณะหลับ ซึ่งจะถูกนำไปใช้ในการวิเคราะห์คุณภาพการนอนหลับได้อย่างละเอียดมากขึ้น
  • รอบเดือน: ใช้การวัดอุณหภูมิบนผิวหนังเพื่อช่วยให้ติดตามรอบเดือน (Menstrual Cycle) ได้อย่างแม่นยำมากขึ้น
  • อัตราการเต้นของหัวใจ: สามารถแสดงข้อมูลผู้ใช้เมื่ออัตราการเต้นของหัวใจอยู่ในระดับสูงหรือต่ำกว่าปกติ รวมถึงวัดอัตราการเต้นของหัวใจแบบเรียลไทม์ได้
  • การออกกำลังกาย: รองรับการตรวจจับการออกกำลังกายหลากหลายรูปแบบ
Samsung Galaxy Ring

ตัวบอดีของ Galaxy Ring นั้น ผลิตด้วยวัสดุไททาเนียมเกรดอัลลอย เกรด 5 มีให้เลือก 3 สี คือ สีดำ, สีเงิน และสีทอง ซึ่งได้รับการออกแบบให้ติดตั้งเซนเซอร์ติดตามสุขภาพ, แบตเตอรี่ และหมุดชาร์จไฟ ไว้ภายในตัวแหวน ครอบทับด้วยวัสดุพลาสติกพอลิเมอร์ขึ้นรูป (Epoxy Resin) พร้อมมาตรฐานกันน้ำและฝุ่น IP68 (ป้องกันน้ำลึกสุด 1 เมตร) และ 10 ATM (ทนต่อแรงดันน้ำสูงสุด 100 เมตร) ซึ่งทำให้มั่นใจได้ว่าสามารถรองรับสภาพอากาศได้อย่างหลากหลาย รวมถึงสวมใส่ Galaxy Ring ในขณะว่ายน้ำได้ ในขณะที่แบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้สูงสุด 7 วัน

Galaxy Ring มาพร้อมแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้สูงสุด 7 วัน, รองรับการเชื่อมต่อผ่าน Bluetooth LE 5.4 และจะเชื่อมโยงเข้ากับสมาร์ตโฟนซีรีส์ Galaxy ของ Samsung ที่ทำงานบนซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการ Android 14 เป็นอย่างน้อย และจำเป็นต้องใช้บัญชีผู้ใช้ของ Samsung และแอปฯ Samsung Health สำหรับแจ้งข้อมูลสุขภาพที่สำคัญให้ผู้ใช้ทราบอย่างรวดเร็ว โดยไม่ต้องสมัครบริการเสริมเพิ่มเติมแต่อย่างใด

แหวนอัจฉริยะดังกล่าว มีให้เลือกมากถึง 9 ไซซ์ โดยไซซ์ 5 มีขนาด 7.0 x 2.6 มม. และหนัก 2.3 กรัม ซึ่งน้ำหนักจะแตกต่างกันไปตามไซซ์จนถึงสูงสุดที่ 3 กรัม

Samsung จะวางจำหน่าย Galaxy Ring ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2024 นี้ โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 399.99 เหรียญ หรือประมาณ 14,500 บาท

ยกระดับ Ecosystem ให้สูงขึ้น

นอกจาก Galaxy Ring แล้วนั้น Samsung ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างสมาร์ตวอตช์ Galaxy Watch 7 ที่รองรับการวิเคราะห์สุขภาพเชิงลึกด้วย Galaxy AI และ Galaxy Watch Ultra ที่ได้รับการออกแบบให้มีความทนทานเป็นพิเศษสำหรับนักกีฬาและผู้ที่ชื่นชอบกิจกรรมกลางแจ้ง เช่น เดินป่า หรือปีนเขา เป็นต้น

Samsung ยังได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนพับจอได้รุ่นล่าสุดอย่าง Galaxy Z Fold6 และ Z Flip6 ในอีเวนต์เดียวกันนี้ด้วย

นั่นหมายความว่า Samsung วางตัวให้ Galaxy Ring ที่เชื่อมโยงการทำงานกับทั้งสมาร์ตวอตช์และสมาร์ตโฟนนั้น ช่วยลดช่องว่างระหว่างผลิตภัณฑ์ใน Ecosystem ของ Samsung ให้น้อยลง

Samsung Galaxy Ring

ทาง Samsung ได้กล่าวว่า เมื่อ Galaxy Ring, สมาร์ตวอตช์ และสมาร์ตโฟน เชื่อมโยงการทำงานเข้าด้วยกันแล้วนั้น ผู้ใช้จะได้รับข้อมูลด้านสุขภาพเชิงลึกอย่างละเอียดมากขึ้น โดยเฉพาะการนอนหลับ เนื่องจากสามารถเก็บข้อมูลจากหลายแหล่งได้มากขึ้น

อย่างไรก็ดี Galaxy Ring อาจยังไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่มียอดจำหน่ายสูงในช่วงเริ่มแรก เนื่องจาก Samsung ต้องทำให้ผู้บริโภคเข้าใจความสำคัญของผลิตภัณฑ์ใหม่นี้ และ Samsung คาดว่าจะจัดส่ง Galaxy Ring ได้ประมาณ 4 ล้านวง ภายในปี 2025 ซึ่งยังคงน้อยมากเมื่อเทียบกับยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนของ Samsung ซึ่งคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 250 ล้านเครื่อง ในปี 2025