ล่าสุดในงาน Samsung Galaxy Unpacked July 2024 ได้มีการเปิดตัวไลน์อัปสมาร์ตวอตช์รุ่นใหม่ถึง 2 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ Samsung Galaxy Watch Ultra และ Samsung Galaxy Watch7 ที่อัปเกรดทั้งประสิทธิภาพและฟีเจอร์จนเป็นสมาร์ตวอตช์ที่ดีที่สุดของ Samsung และทำงานด้วยระบบปฏิบัติการ One UI 6 Watch ที่มีพื้นฐานจาก Wear OS 5

Samsung Galaxy Watch Ultra

Samsung Galaxy Watch Ultra เปิดตัวมาเป็นสมาร์ตวอตช์ระดับพรีเมียมที่ออกแบบในทรง ‘Cushion Design’ มีตัวเรือนทรงเหลี่ยมห่อหุ้มหน้าปัดภายในที่เป็นทรงกลม ด้านข้างประกอบด้วยปุ่ม 3 ปุ่ม มีปุ่มตรงกลางเป็น Quick Button สำหรับควบคุมฟีเจอร์การออกกำลังกาย และการกำหนดฟังก์ชันพิเศษ

Galaxy Watch Ultra จะมีเพียงขนาดเดียวคือ 47 มม. โดยมาพร้อมหน้าจอ Super AMOLED 1.5 นิ้ว ความละเอียด 480 x 480 พิกเซล ครอบด้วยกระจกคริสตัลแซฟไฟร์ ป้องกันรอยขีดข่วน และตัวเรือนหุ้มด้วยวัสดุไทเทเนียมเกรด 4 รวมหนัก 60.5 กรัม

ตัว Galaxy Watch Ultra ถูกออกแบบมาสำหรับผู้ใช้ทุกประเภท รวมถึงกลุ่มผู้ใช้งานระดับเอ็กซ์ตรีมที่ต้องการสมาร์ตวอตช์ที่มีความทนทานเป็นพิเศษ โดย Galaxy Watch Ultra สามารถทนแรงดันได้ 10ATM, มีมาตรฐาน IP68 และ MIL-STD-810H สำหรับกันน้ำ กันฝุ่น กันการกระแทก สามารถทนอุณหภูมิได้ตั้งแต่ -20 ถึง 55 องศาเซลเซียส ใช้งานได้แม้ในความสูง 9,000 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล หรือ -500 ในระดับต่ำกว่าน้ำทะเล โดย Samsung เผยว่า Galaxy Watch Ultra จะมีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานขึ้นสูงสุดถึง 100 ชั่วโมงในโหมดประหยัดพลังงาน

นอกจากความทนทานในทุกสภาพแวดล้อมแล้ว Galaxy Watch Ultra ยังมาพร้อมชิปตัวใหม่ Exynos W1000 ที่ผลิตด้วยกระบวนการ 3nm มีความเร็วของ CPU เพิ่มขึ้นกว่าชิป W930 ตัวเดิมถึง 3 เท่า และยังประหยัดพลังงานมากกว่าเดิมอีก 30% โดยมาพร้อมแรม 2GB แถมด้วย GPS แบบคู่ (L1+L5)

ฟีเจอร์ภายในสมาร์ตวอตช์รุ่นนี้โดดเด่นด้วยโหมดออกกำลังกายและกีฬากว่า 100 ชนิด มีความสามารถในการวัดค่า FTP (Functional Threshold Power) สำหรับนักปั่น และมี Race mode สำหรับนักวิ่งที่สามารถเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการวิ่งในปัจจุบันกับอดีตได้แบบเรียลไทม์

ไม่เพียงเท่านั้น Galaxy Watch Ultra ยังผสมผสานอัลกอริทึม AI พร้อมเซนเซอร์ BioActive มาใช้ในการวิเคราะห์การนอนหลับ โดยสามารถวิเคราะห์อาการหยุดหายใจขณะหลับ (Sleep Apnea) อีกทั้งยังสามารถสแกนอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ, ECG, ความดันโลหิต, วัดระดับน้ำตาลในเลือด และวิเคราะห์ค่า AGEs ซึ่งเป็นดัชนีที่ระบุความชราทางชีวภาพได้ด้วย

Samsung Galaxy Watch7

Galaxy Watch7 ได้รับการอัปเกรดให้มีฟีเจอร์ด้านสุขภาพและการออกกำลังกายเช่นเดียวกับ Galaxy Watch Ultra อีกทั้งรุ่นนี้ยังใช้กระจกคริสตัลแซฟไฟร์ รวมถึงเซนเซอร์ BioActive และชิป Exynos W1000 เหมือนกับ Galaxy Watch Ultra ด้วย

ผู้ใช้ Galaxy Watch7 จะมีตัวเลือกสมาร์ตวอตช์ 2 ขนาด ได้แก่ เวอร์ชัน 40 มม. หน้าจอ Super AMOLED 1.3 นิ้ว ความละเอียด 432 x 432 พิกเซล และเวอร์ชัน 44 มม. หน้าจอ Super AMOLED 1.5 นิ้ว ความละเอียด 480 x 480 พิกเซล

และแม้ว่า Galaxy Watch7 ในแง่ของความทนทาน และการออกแบบของรุ่นนี้จะไม่สามารถใช้งานได้ในสภาวะสุดเอ็กซ์ตรีมเหมือนอย่าง Galaxy Watch Ultra แต่ตัว Galaxy Watch7 เองก็ยังคงแข็งแกร่งด้วยมาตรฐาน MIL-STD-810H, IP68 และสามารถทนแรงดันได้ในระดับ 5ATM

สีสัน ราคา และวันที่วางจำหน่าย

Samsung Galaxy Ultra และ Samsung Galaxy Watch 7 เปิดให้พรีออร์เดอร์แล้ววันนี้บนช่องทางออนไลน์ทั้ง Samsung.com, Lazada, Shopee Official Store จนถึงวันที่ 23 กรกฎาคม 2024 และจะวางจำหน่ายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กรกฎาคม 2024 โดยมีรายละเอียดราคา ขนาด และสีสัน ดังนี้

  • Galaxy Watch Ultra (LTE, 47mm) = 23,900 บาท
    • สี Titanium Gray + สายสีส้ม
    • สี Titanium Silver + สายสีดำ
    • สี Titanium White + สายสีดำ
  • Galaxy Watch7 (Bluetooth, 40mm) = 10,900 บาท
    • สีครีม
    • สีเขียว
  • Galaxy Watch7 (Bluetooth, 44mm) = 12,900 บาท
    • สีครีม
    • สีเขียว
หนุ่ย พงศ์สุข รายงานจากปารีส