AmorePacific บริษัทเครื่องสำอางยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ได้เปิดแล็บความงามที่ขับเคลื่อนด้วย AI โดยมีหุ่นยนต์คอยทำหน้าที่ผสมผลิตภัณฑ์สำหรับใบหน้าและแนะนำสีลิปสติกที่เหมาะสมกับสีผิว ซึ่งเมื่อลูกค้าเข้ามาสั่งทำผลิตภัณฑ์ เจ้าหุ่นยนต์จะทำการตรวจวัดผิว จากนั้นก็ผสมรองพื้นที่เหมาะกับสีผิวของลูกค้า จึงจัดว่าเป็นโซลูชันที่ตอบโจทย์อย่างมาก เพราะปกติลูกค้ามักจะซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสีจำหน่ายตามเคาน์เตอร์ทั่วไป คือไม่ได้ตรงตามสีผิวของตัวเอง 100% นั่นเอง

AmorePacific เผยว่าได้ใช้ AI เข้าช่วยนำเสนอตัวเลือกที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า โดยมีรองพื้นสำหรับผิว 205 เฉดสี หรือผลิตภัณฑ์สำหรับริมฝีปาก 366 เฉดสี และวิศวกรของบริษัทเผยว่าได้นำดีปเลิร์นนิงเข้ามาปรับใช้การประเมินข้อมูลจากผิวของผู้คนจำนวนมากไปสู่บริการอัตโนมัติ

นอกจากนี้ นักวิจัยของสถาบันวิจัยอิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคมของเกาหลีใต้ (ETRI) เผยว่าการประเมินหรือแนะนำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางโดยผู้เชี่ยวชาญ 30 – 40 คน อยู่ตลอดเวลาเป็นเรื่องที่ยาก และอาจมีความเบี่ยงเบนไปจากมาตรฐาน นอกจากนี้ AI สามารถช่วยลดอุปสรรค มีผลทำให้เวลาในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สั้นลงและเปิดตัวได้เร็วขึ้น

ปี 2023 อุตสาหกรรมความงามรวมถึงเครื่องสำอางมียอดขายทั่วโลกที่ 625,600 ล้านเหรียญ (22.5 ล้านล้านบาท) และปัจจุบันบริษัทเครื่องสำอางระดับโลก เช่น L’Oréal S.A. และ Sephora ของ LVMH ได้หันมาพึ่งพา AI เพื่อช่วยเพิ่มยอดขายกันมากขึ้น โดยนำมาใช้ในการปรับแต่งผลิตภัณฑ์ให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า ทั้งนี้คาดว่า AI จะเข้ามาช่วยเพิ่มตลาดในอุตสาหกรรมความงามและเครื่องสำอางมากขึ้นเป็น 2 เท่า จาก 3,270 ล้านเหรียญ (118,001 ล้านบาท) ในปี 2023 เป็น 8,100 ล้านเหรียญ (292,377 ล้านบาท) ในปี 2028