สำหรับใครที่รู้สึกว่าอยากให้แบตเตอรี่ iPhone ของคุณอึดขึ้นมาหน่อย ทาง Gizchina ได้ทดสอบปิด 2 ฟีเจอร์ ได้แก่ วิดเจ็ตในหน้าล็อกสกรีน และปิดการสั่นหรือ Haptic ขณะพิมพ์ พบว่าแบตเตอรี่อึดขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเลยล่ะครับ

วิดเจ็ตหน้าล็อกสกรีน

วิดเจ็ตที่หน้าล็อกสกรีนมีข้อดีที่ทำให้เราสามารถรู้ว่ามีอัปเดตอะไรเกิดขึ้นบ้างโดยที่ไม่ต้องเข้าไปตรวจสอบภายในเครื่อง แต่สิ่งที่ต้องแลกมาคือวิดเจ็ตจะมีการใช้งานข้อมูลเบื้องหลังหรือ Background ตลอดเวลา เพื่อแสดงข้อมูลล่าสุดให้เราทราบ ทำให้มีการใช้งานแบตเตอรี่มากกว่าปกตินั่นเอง

เราสามารถเลือกลบวิดเจ็ตง่าย ๆ โดยกดค้างที่หน้าล็อกสกรีน เลือก Customize > ล็อกสกรีน จากนั้นเลือกลบวิดเจ็ตออก ยิ่งมีวิดเจ็ตมากจะยิ่งใช้งานแบตเตอรี่มากขึ้นกว่าเดิม

ปิดสั่นคีย์บอร์ด

ระบบสั่นหรือ Haptic feedback บนคีย์บอร์ดที่เปิดตัวมาใน iOS 16 ทำให้ทุกการแตะหรือกดแป้นพิมพ์บนคีย์บอร์ดจะเกิดการสั่นเพื่อมอบประสบการณ์การพิมพ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างไรก็ตาม Apple บอกเองเลยว่าฟีเจอร์นี้จะทำให้แบตเตอรี่ลดเร็วขึ้น เนื่องจากตัวเครื่องต้องสั่นทุกครั้งที่เรากด หากใครคิดว่าไม่จำเป็นก็สามารถปิดได้

เราสามารถปิดการสั่นหรือ Haptic ได้ใน Settings > Sound & Haptic > Keyboard feedback และเลือกปิดที่ Haptic ก็จะเป็นการปิดไม่ให้เครื่องสั่นเวลาเราพิมพ์ครับ